WASHINGTON - Các lời báo động rằng có khả năng xảy ra khủng bố đã được thông báo cho tất cả các nước trên thế giới. Úc và Tân Tây Lan đã cảnh báo công dân của họ

Bộ ngoại giao Úc nói rằng các người mang quốc tịch Úc phải hết sức thận trọng tại Malaysia, Thái Lan, Singapore, Philippines, Ðông Timor và Brunei.

Chính phủ Úc đưa ra cảnh báo này sau khi Hoa Kỳ đã báo động rằng có thể xảy ra các vụ tấn công khủng bố khắp vùng Ðông Phi Châu và nhiều vùng tại Ðông Nam Á sau khi đã có ba vụ tấn công cảm tử tại Ả-rập Xê-út hôm thứ Ba vừa qua.

Hoa Kỳ cũng nói rằng đã nhận được một lời đe dọa đặc biệt nhắm vào một khu vực trong thành phố Jeddah của nước Ả-rập Xê-út.

Có ít nhất 34 người đã bị thiệt mạng trong các vụ tấn công tại thủ đô Riyadh của nước Ả-rập Xê-út, mà chính phủ Hoa Kỳ và Ả-rập Xê-út đã đổ lỗi cho mạng lưới Al-Qaeda của Bin Laden.

Anh Quốc cấm các chuyến bay đến Kenya

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã khuyến cáo tất cả các công dân Mỹ hãy hoãn lại các chuyến đi không cần thiết đến Kenya và duyệt xét lại kỹ lưỡng kế hoạch viếng thăm Ðông Phi của họ.

Tất cả các chuyến bay của Anh Quốc đến và rời khỏi Kenya đã được lệnh phải hủy bỏ. Hàng trăm du khách nay phải thu xếp việc đi đứng của họ qua một nước thứ ba.

Chính quyền Kenya đã mô tả lệnh cấm này như là quá cực đoan. Họ cho rằng lệnh cấm này thế nào cũng bị lợi dụng, và họ đã áp dụng nhiều biện pháp để bảo vệ người ngoại quốc.

Chính phủ Hoa Kỳ đã nhận được các chỉ dẫn cho thấy các mối đe dọa của khủng bố đều nhắm vào các quyền lợi của Hoa Kỳ và Phương Tây, trong đó có ngành hàng không dân dụng

Hoa Kỳ đã đến trong khi quân đội Liban, với sự trợ giúp của quân đội Syria, đã bắt giữ các thành viên của một nhóm mà đã dự trù tấn công vào một sứ quán không nêu rõ tên của Phương Tây tại Liban. Tuần qua, các viên chức Liban nói rằng quân đội đã đập tan một tổ chức khủng bố có âm mưu giết chết Ðại Sứ Mỹ.

Các phái viên nói rằng sự can dự của Syria có một ý nghĩa rất quan trọng vì đã đến vào một thời điểm mà cả Syria và Liban đang bị áp lực của Hoa Kỳ là phải giúp cho tiến trình kiến tạo hòa bình tại trung Ðông và đồng thời triệt hạ các tổ chức cực đoan.

Người bị tình nghi tại Kenya

Nhà chức trách Kenya đã công bố một bức hình và chi tiết của một người tình nghi là có dính líu vào một âm mưu đánh phá quyền lợi của Hoa Kỳ và Anh Quốc tại Kenya.

Người bị tình nghi này, ông Fazul Abdullal Mohammed, mà nay được tin là đã trở về Kenya, đã được mô tả là đã chủ mưu vụ đánh bom hồi tháng 11 năm ngoái vào một khách sạn gần Mombasa làm cho 15 người bị thiệt mạng. Cùng ngày với vụ đánh bom này, có xảy ra âm mưu nhưng bất thành nhằm bắn hạ một chiếc máy bay hàng không dân dụng của Israel khi chiếc máy bay này vừa cất cánh rời khỏi Mombasa.

Trong một thông báo với lời lẽ cứng rắn, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng chính phủ Kenya ''có thể không đủ khả năng'' để ngăn các vụ tấn công trong tương lai.

Thông báo này viết tiếp: '' Chính phủ Hoa Kỳ đã nhận được các chỉ dẩn cho thấy các mối đe dọa của khủng bố đều nhắm vào các quyền lợi của Hoa Kỳ và Phương Tây, trong đó có ngành hàng không dân dụng''



Malaysia cũng báo động


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cảnh báo rằng họ '' tiếp tục quan tâm'' tới các vụ tấn công nhắm vào người Mỹ tại Malaysia, đặc biệt là trong bang Sabah.

Lời cảnh báo này nói rằng mối đe dọa này xuất phát từ Jemaah Islamiah, một tổ chức cực đoan tại Ðông Nam A.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng bày tỏ quan ngại về tổ chức du kích Abu Sayyaf tại Philippines. Cả hai tổ chức này có liên hệ với Al Queda. (bbc)