RIYADH - Các vụ nổ xảy ra tại ba địa điểm trong thủ đô Riyadh, làm ít nhất 29 người thiệt mạng trong đó có 10 người Mỹ.

Ngoại trưởng Hoa kỳ Colin Powell vừa đến Ả rập Saudi chỉ ít giờ sau khi có loạt các vụ nổ tại thủ đô Riyadh của nước này nhằm vào khu của người nước ngoài.

Ông Powell đã nói rằng vụ tấn công này giống như các vụ tấn công do mạng lưới Al-Qaida thực hiện. Phân tích gia tình hình Trung Đông của đài BBC chúng tôi bình luận về sự kiện này như sau:

Đối với các ông hoàng xứ Ả rập Saudi, thời gian xảy ra các vụ tấn công này quả là nghiêm trọng.

Các vụ này xảy ra không chỉ vài giờ trước khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến nước này mà chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ tuyên bố rút quân của họ khỏi Ả rập Saudi trong mùa hè năm nay.

Chính một trong những điều lãnh tụ mạng Al-Qaida Osama Bin Laden mơ ước là việc Ho Kỳ rút 10.000 quân khỏi nước này.

Các ông hoàng xứ Ả rập Saudi từng hy vọng rằng việc quân Mỹ rút đi sẽ làm giảm đi sức ép lên họ từ các nhóm Hồi Giáo cực đoan.

Tuy nhiên kể cả khi quân Hoa Kỳ rút đi thì vẫn còn chừng 30.000 người Mỹ dân sự ở Ả rập Saudi, cùng với hàng chục nghìn người châu Âu, Canada, Nhật Bản và các nước ngoài khác.

Đa số những người này sống trong các khu riêng, họ uống rượu tràn lan và không chia rẽ giới tính trong sinh hoạt.

Đối với những tay Hồi Giáo cực đoan thì các biệt khu đó chính là biểu tượng không chỉ của Phương Tây nói chung mà của sự đồi bại Tây Phương.

Ông Powell nói rằng vụ tấn công này giống như các vụ tấn công do mạng lưới Al-Qaida thực hiện hay một nhóm có liên hệ với Al-Qaida.

Mãi đến tuần vừa qua chính quyền Ả rập Saudi công bố ảnh của 19 người đàn ông, mà đa số là công dân nước này và nói họ chính là một chi bộ của Al-Qaida.

Những người này hiện đang lẩn trốn sau một một bắn súng ở Riyadh và sau khi cảnh sát thu được một kho nhiều vũ khí và chất nổ.

Các ông hoàng Saudi nay sợ rằng mạng lưới Al-Qaida đã bám rễ sâu ở nước này và các nhóm Hồi giáo cực đoan không chỉ có mục tiêu đuổi người Phương Tây khỏi đây mà còn muốn lật đổ chế độ họ cho là không có tính chính đáng.

Cảnh báo an ninh

Vào ngày mùng 01 tháng 5, Bộ ngoại giao Hoa kỳ cảnh báo công dân Mỹ không nên tới Ả rập Saudi nếu không thực sự cần thiết.

Họ nói là có nguồn tình báo cho thấy các nhóm khủng bố có thể lên kế hoạch trong ''giai đoạn cuối'' tấn công cộng đồng Mỹ tại đây.

Trong các tháng gần đây, đã có một loạt các vụ tấn công vào các mục tiêu của Tây phương tại Ả rập Saudi.

Vào ngày 06 tháng 5 cảnh sát Ả rập Saudi đã phát hiện nhiều vũ khí tại Riyadh bao gồm hàng trăm cân thuốc nổ sau khi giao tranh với nhiều phần tử bị nghi là khủng bố.(bbc)