CAIRO - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đã tới Jordan trong phần cuối của chuyến công du cho sứ mệnh hòa bình tại Trung Đông.

Ông Powell phải đối diện với các yêu cầu từ phía chính phủ Jordan về việc cần phải hành động ngay lập tức để cải thiện đối với cảnh ngộ của người dân Palestine.

Trước đó, Ngoại Trưởng Jordan Marwan Muasher đã kêu gọi có các biện pháp khẩn cấp để thay đổi cái mà ông Muasher gọi là tình hình nguy hiểm và gây thảm họa cho người Palestine. Đây là vấn đề chính phủ nước này rất quan tâm, do Jordan là quốc gia với số lớn người dân gốc Palestine.

Tại điểm dừng chân ở Cairo, ông Powell đã có quan điểm bất đồng với chính phủ Ai Cập về tầm quan trọng đối với việc thuyết phục Israel chấp nhận kế hoạch hòa bình, được biết tới với cách gọi khác là lộ trình hòa bình.

Sau khi đã đạt được chút thắng lợi từ phía Israel, ông Colin Powell giờ đây lại chịu áp lực từ các chính phủ Ả-rập mà ông đến thăm. Những nước này đòi phải cải thiện tình hình cho người Palestine và đạt được nhiều tiến bộ chính trị hơn.

Tại Cairo, sau khi gặp ông Powell, Ngoại Trưởng Ai Cập Ahmed Maher đã kêu gọi Israel phải chính thức chấp nhận lộ trình hòa bình.

Phía Israel cho tới nay vẫn từ chối cam kết, và ông Powell đã nói quan trọng hơn là phải bắt đầu đưa kế hoạch này vào thực hiện.

Những kết quả thực tế nho nhỏ mà ông Powell đạt được từ phía Israel cũng chưa có vẻ gì hứa hẹn lắm. Một trong những biện pháp gây dựng lòng tin thậm chí còn không kéo dài nổi một ngày.

Phía Israel tái áp đặt lệnh cấm di chuyển ra khỏi dải Gaza chỉ 23 tiếng đồng hồ sau khi tuyên bố bỏ lệnh cấm này.(bbc)