JERUSALEM - Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã tới Israel để hội đàm về tiến trình hoà bình Trung Đông. Ông sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Israel vào đêm nay.

Sáng mai, ông Colin Powell sẽ tới thành phố Jericho ở Tây Ngạn để gặp gỡ tân thủ tướng Palestine, ông Abu Mazen.

Đây là một chuyến viếng thăm quan trọng của ông Powell vì Mỹ đã bắt đầu những nỗ lực nghiêm túc đầu tiên cho tiến trình hoà bình Trung Đông trong hơn một năm qua.

Ông Powell sẽ cố gắng củng cố vị trí của tân thủ tướng Palestine Abu Mazen và khuyến khích ông hãy tấn công vào tình trạng bạo lực.

Với người Israel thì ông Powell sẽ gây thêm áp lực để đạt được thiện chí, như là làm giảm nhẹ những hạn chế mà Israel áp dụng đối với người Palestine và kiềm chế hoạt động tái định cư.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ được khích lệ bởi cam kết ủng hộ cá nhân mà Tổng thống Bush đưa ra trong bài diễn văn tại Nam California hồi đêm qua.

Ông Bush đã kêu gọi những bước đi rõ rệt từ phía Israel để làm giảm bớt sự đau khổ của người Palestine và phác ra viễn cảnh một khu vực Trung Đông tự do thương mại trong vòng một thập kỷ nữa.

Khó có thể lạc quan được về nhiệm vụ đó sau một giai đoạn bạo lực liên tục, nhưng cả hai bên cũng đã cảm thấy mệt mỏi vì xung đột. Và tình hình mới sau khi cuộc chiến Iraq kết thúc ít nhất cũng đã tạo ra một cơ hội nhỏ bé để tình hình tiến triển tốt đẹp hơn. (BBC)