SOUTH CAROLINA - Hoa Kỳ đã có thỏa thuận về buôn bán tự do với Israel và Jordan và hiện đang thương lượng một thỏa thuận như vậy với Marốc.

Ông Bush nói trước các khán giả của ông tại trường Đại học South Carolina rằng ông nghĩ tới một kế hoạch rộng lớn nhiều hơn thế nhằm mang sự hy vọng kinh tế đến cho hàng triệu người.

"Tổng sản lượng quốc gia của toàn thể các nước Ảrập kết hợp lại còn chưa bằng tổng sản lượng của Tây Ban Nha. Thế giới Ảrập có một truyền thống văn hóa vĩ đại nhưng hầu như không hưởng được tiến bộ kinh tế của thời đại chúng ta. Vì vậy tôi đề nghị trong vòng một thập niên nữa sẽ lập ra một khu buôn bán tự do giữa Hoa Kỳ và Trung Đông, nhằm đưa vùng Trung Đông vào một vòng tròn ngày càng có thêm các vận hội mới."

Để cho kế hoạch nầy có hiệu quả, sẽ cần có nền giáo dục rộng rãi hơn và khả quan hơn trước, nhất là cho phụ nữ, và cần phải bảo đảm nền pháp trị.

Nhằm thành đạt mục đích đó, một thẩm phán Tối Cao Pháp viện Hoa Kỳ sẽ tham gia vào một diễn đàn bàn các vấn đề Tư pháp được tổ chức cùng với chính phủ Bahrain.

Trong khi Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị lên đường đi Trung Đông, ông Bush một lần nữa cũng lên tiếng về cuộc xung đột giữa Israel và phe Palestine.

Ông hứa với phe Palestine rằng nếu như họ thực hiện các biện pháp cụ thể hướng đến hòa bình thì họ và toàn thể các nước khác trên thế giới sẽ nhìn thấy lá cờ của Palestine bay trên một quốc gia độc lập và tự do (BBC)