WARSAW - Chính phủ Ba Lan hôm nay cho biết Hoa Kỳ và Đồng Minh sẽ chia Iraq thành 4 khu quân sự, mỗi khu sẽ được bảo vệ bởi một lực lượng từ 7,000 cho đến 9,000 binh sĩ và tất cả đều nằm dưới quyền kiểm soát của Hoa Kỳ.

Ông Jerzy Szmajdzinsky, bộ trưởng quốc phòng của Ba Lan cho biết quân đội nước ông đề nghị phối hợp chung với quân đội Ðức và Ðan Mạch để bảo vệ một khu, và được Hoa Kỳ hứa giúp đỡ về mặt tài chánh để đưa binh sĩ đến Iraq. Số tiền mà Ba Lan cần có thể lên đến 90 triệu đô la.

Trong khi đó ở Baghdad, cuộc thảo luận thành lập chính phủ lâm thời Iraq vẫn đang tiếp diễn, giữa các nhân vật được dự kiến sẽ nắm quyền điều hành quốc gia này trong giai đoạn đầu tiên.

Trong số những người được nói đến có ông Amad Chalabi, chủ tịch tổ chức mang tên Hội Nghị Quốc Gia Iraq và là người được Washington hỗ trợ. Ngoài ra còn có đại diện của Liên Minh Người Kurds, của Tổ Chức Hồi Giáo Shiite và Tổ Chức Cách Mạng Hồi Giáo Iraq.

Ông Jay Garner, người tahy mặt cho chính phủ Hoa Kỳ đặc trách công tác tái thiết Iraq nói hiện giờ mới có 5 người được chọn để tham gia chính phủ lâm thời, nhưng con số này có thể sẽ lên đến 9 người.

Malaysia là nước đầu tiên lên tiếng nói sẽ phải đắn đo khi quyết định có nên công nhân chính phủ lâm thời ở Iraq hay không, nếu chính phủ này quy tụ những người do Hoa Kỳ lựa chọn. (rfa)