WASHINGTON - Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hôm qua cho biết Hoa Kỳ sẽ hết sức nỗ lực để giúp Israel và Palestine theo đuổi lộ đồ hòa bình của Hoa Kỳ, nhưng tiến triển ra sao thì còn tùy thuộc vào hai nước liên quan.

Người phát ngôn tòa Bạch ốc ARi Fleischer thuật lại lời Tổng thống Bush với nội dung như vừa kể.

Ông Bush đã chỉ thị cho Ngoại trưởng Colin Powell công du Trung Ðông trong thượng tuần tháng này để lượng giá kế hoạch lộ đồ hòa bình do Hoa Kỳ vừa thông báo cho Israel và Palestine, đồng thời nghiên cứu biện pháp thúc đẩy các bên thực hiện kế hoạch.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan kêu gọi lãnh đạo hai nước Trung Ðông hưởng ứng kế hoạch này, và cam kết rằng Liên Hiệp Quốc sẽ hết sức trợ giúp hai nước. Kế hoạch mới cho hòa bình giữa Israel và Palestine cũng được Vương quốc Anh ca ngợi.

Các quốc gia Ả Rập chưa chính thức lên tiếng về lộ đồ hòa bình do Hoa Kỳ vừa tung ra, nhưng một số người dân Ả Rập tỏ ra nghi ngờ hiệu quả của kế hoạch, cũng như thực tâm của Hoa Kỳ trong vấn đề này.

Những người Palestine cho rằng đây chỉ là cái bẫy mới của Hoa Kỳ và Israel, vì kế hoạch không nói đến ý nguyện của người Palestine muốn trở về nơi họ gọi là xứ sở của họ ở trong lãnh thổ Israel, hay việc Israel phải chia sẻ một phần đất Jerusalem.

Chủ bút tờ báo đối lập của Ai Cập cho rằng lộ đồ hòa bình này thỏa mãn tối đa cho Israel và tối thiểu cho Palestine, và chỉ nhắm tạo cảm tưởng là Hoa Kỳ thể hiện công lý, trong khi cả Palestine lẫn Israel đều không thể thỏa mãn những điều kiện theo lộ đồ đề nghị.

Một số người dân Ả Rập nói với báo chí phương Tây rằng đây chỉ là món quà ru ngủ người Ả Rập sau khi Hoa Kỳ đã xâm lược Iraq.(rfa)