NGÀY QUỐC TẾ MỒNG 1 THÁNG 4: Cá Tháng Tư

Có nhiều ngày mà thế giới hoặc ở các Quốc gia cùng lấy chung để đánh dấu hoặc làm một cột mốc quan trọng cho sự phát triển của cộng đồng:Quốc tế thiếu nhi, Quốc tế phụ nữ, Quốc tế giới trẻ, Quốc tế chống hút thuốc lá…Nhiều và rất nhiều những ngày quốc tế mà nhân loại kỷ niệm. Thế nhưng có một ngày quốc tế vô cùng lạ lùng đó là ngày: “ Quốc tế nói dối”.

Lich sử của ngày nói dối

Chẳng nhớ tự bao giờ người ta gọi ngày 1/4 hàng năm là ngày Cá Tháng Tư. Một số người cho rằng Cá Tháng Tư là tên gọi một trò chơi mà trong đó người thắng cuộc là người có thể lừa được người khác tin vào một điều gì đấy. Cũng có người tin rằng Cá Tháng Tư có liên quan đến lễ hội Hilaria (25/3) ở thành Roma cổ hoặc lễ hội Holi (31/3) ở Ấn Độ. Thuyết khác cho rằng sự đánh lừa này là từ thiên nhiên bởi tháng Tư là tháng chuyển mùa, thời tiết thay đổi. Thậm chí một số người vui tính còn bảo lịch sử ngày Cá Tháng Tư bắt nguồn từ những câu chuyện về bác Ba Phi, nhân vật dân gian miền đồng bằng Nam bộ.

Ở Pháp, những người bị lừa vào ngày 1/4 sẽ bị gọi là "poisson d'Avril" tức con cá trong tháng Tư. Ở Scotland, họ bị gọi là "cuckoo". Tây Ban Nha có một lễ hội gọi là "Dia de los Santos Innocentes" tổ chức vào ngày 28/12 cũng tương tự như ngày 1/4 vậy. Song, dù đã truy tìm hết thế giới trực tuyến thì câu trả lời vẫn là: Không biết. Không ai biết ngày Cá Tháng Tư có tự bao giờ, cũng không thể giải thích vì sao gọi là cá. Đành chấp nhận rằng ngày 1/4 hàng năm là ngày Cá Tháng Tư - FoolDay hoặc FishDay. Và, nếu đã chấp nhận tên gọi ấy, ta cũng đồng thời phải chấp nhận thêm một việc: Mọi người có quyền nói dối trong ngày này mà nạn nhân không thể dỗi hờn hay trách móc.

Một ngày nói dối

Như vậy chỉ trong một ngày, người ta có thể nói sai sự thật, nhưng mục đích cũng là vui đùa, không gây hậu quả nghiêm trọng cho nạn nhân của mình. Còn lại những ngày khác, người ta phải nói thật và phải tôn trọng sự thật, vì đây là điều quan trọng trong cuộc sống. Cha ông ngày xưa đã dạy: “Một lần thất tín, vạn lần thất kinh”. Có một anh chàng nọ, tính tình thích vui đùa, một ngày kia, anh cao hứng và hô hoán lên nhà bị cháy. Dân làng kéo nhau đến để cứu chữa, thế nhưng chẳng có nhà cháy gì cả. Chỉ thấy anh cười vui vẻ. Sau rất nhiều lần như vậy, làng xóm thấy mình bị đánh lừa. Thế rồi một hôm nhà anh cháy thật. Cũng như mọi khi, anh hét toáng lên và kêu cứu. Nhưng thương cho anh chàng hay đùa kia, bà con lối xóm cứ tưởng anh ta đùa, nên không ai thèm đến.

Ngày Cá tháng Tư chỉ là một ngày vui. Đó không phải là một lễ hội để công chức được nghỉ làm và trẻ em không phải đến trường. Chỉ là một ngày vui nho nhỏ, nhưng ai cũng cần “đề cao cảnh giác” kẻo lại trở thành “con cá ngớ ngẩn” của ngày này.

Cuộc sống ngày hôm nay, có quá nhiều cái giả: hàng giả, bằng cấp giả, bằng thật học giả, thuốc giả, kết hôn giả, người giả(búp bê)…Xem chừng ngày cá tháng tư đang bị lạm dụng một cách vô tội vạ chăng.