Melbourne, vào lúc 6 giờ tối Thứ Bảy Ngày 30 tháng 4 năm 2016. Một Thánh lễ tưởng niệm biến cố 30 tháng 4 năm 1975 đã được cử hành rất trang trọng tại Hội trường Thánh đường I Nhã vùng Richmond Victoria.

Mời xem hình

Thánh lễ do Linh mục Nguyễn Viết Huy chánh xứ chủ tế, với đông đủ mọi thành phần đồng bào Việt Nam, từ các em nhỏ cho đến các cụ cao niên trong cộng đồng Người Việt Nam tại Melbourne về tham dự. Đặc biệt, có nhiều anh em cựu quân nhân QLVNCH với quân phục chỉnh tề tham dự làm cho buổi lễ thêm phần long trọng và ý nghĩa hơn. Và Thánh lễ được sự phụng vụ thánh ca của Ca đoàn Saint John đã dùng lời ca tiếng hát du dương giúp cho buổi lễ thêm phần sốt sắng.

Trước Thánh lễ, đại diện Hội cựu quân nhân Việt Nam Tiểu bang Victoria đã rước quốc quân kỳ Úc Việt, và mang vòng hoa đặt trước bàn thờ. Một đài tưởng niệm đơn sơ với cây đèn lớn với những xiềng xích và vòng kẽm gai bao quanh, theo biểu tượng của Nhân quyền quốc tế. Mang nhiều ý nghĩa của nhân quyền, tự do, dân chủ đang còn nằm trong sự áp bức của nhà cầm quyền độc tài tại quê hương!

Một nghi thức rước nến, từ phía cuối được toàn thể cộng đồng tham dự như chung một lòng hướng về quê hương cầu nguyện cho tự do dân chủ.

Linh mục chủ tế đã giới thiệu về ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay, xin mọi người cùng hợp ý cầu nguyện xin Thiên Chúa cho quê hương đất nước được sự an bình, cho mọi người được ơn an bình, cùng cầu nguyện cho nước Úc quê hương thứ Hai của chúng ta luôn an bình hạnh phúc.

Trong phần chia sẻ, Linh mục Nguyễn Viết Huy đã kêu gọi mọi người Việt hãy đoàn kết và yêu thương nhau, như Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, để tình yêu thương ấy lan tỏa đến với mọi người. Vì tình yêu thương sẽ phá bỏ những bất công, xảo trá, độc ác đang được nhà cầm quyền Cộng sản gieo rắc trên quê hương chúng ta.

Trong lời nguyện, mọi người cùng cầu nguyện sự bình an cho thế giới, cho quê hương, và cũng cầu cho những chiến sĩ, đồng bào đã bỏ mình vì lý tưởng tự do trong ngày tưởng niệm hôm nay, chúng ta không thể quên họ, chúng ta mãi mãi tri ân họ.


Hôm nay là một ngày cuối tuần, chúng tôi nhận thấy số đồng bào đi tham dự Thánh lễ rất đông, những chiếc khăn len đan mầu cờ vàng đã nổi bật làm cho mọi người cảm thấy gần gũi nhau hơn trong một buổi chiều tối với thời tiết thật đẹp.

Sau Thánh Lễ, đại diện ban tổ chức, ông Nguyễn Văn Long đã lên cám ơn linh mục chánh xứ đã tạo mọi điều kiện để đồng bào đến dâng lễ, ôn lại biến cố đau thương của dân tộc, và có dịp cùng nhau tưởng niệm đến đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh cho nền tự do, bảo vệ đất nước. Ông cũng xin mời mọi người ở lại hội trường nhà xứ, dùng ly trà nóng cho ấm và có thêm thời gian để hàn huyên tâm sự về biến cố năm xưa, cùng cầu cho đất nước mỗi ngày một thăng tiến, tự do dân chủ thật sự về trên quê hương yêu dấu của chúng ta. Cùng thưởng thức một đêm văn nghệ tưởng nhớ đến biến cố 30/4 của đất nước 41 năm về trước. Trong dịp này, mọi người hướng về quê nhà, tay nâng cao biểu ngữ ủng hộ các cuộc biểu tình đòi hỏi bảo vệ môi trường trên quê hương hiện nay.

Bên tách trà nóng nghi ngút khói, mọi người có dịp đứng bên nhau trò chuyện thật vui vẻ và ấm tình đồng bào trước khi chia tay, trong tình thân ái. Những bản nhạc kỷ niệm về ngày 30 tháng Tư được một số người lên hát lại cho nhau nghe những bản nhạc lính và nhạc đấu tranh hào hùng.