BẮC KINH - Quốc hội Trung Quốc đã thông qua việc thay đổi cơ bản về cơ cấu bộ máy chính phủ cồng kềnh của nước này, theo đó, một số bộ sẽ bị bãi bỏ và một số bộ khác được đổi tên.

Chính phủ Trung Quốc nói rằng việc cải cách sẽ giúp đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của nền kinh tế thị trường khác xa với nền kinh tế kế hoạch tập trung lỗi thời.

Nhìn bề ngoài thì việc tái cơ cấu mới đây trong chính phủ Trung Quốc thể hiện sự thay đổi toàn diện trong suy nghĩ.

Ý nghĩ cổ lỗ về sự can thiệp của nhà nước vào nền kinh tế bị xoá bỏ, thay vào đó, công việc của chính quyền bây giờ là thu hẹp vào vai trò giám sát.

Bộ ngoại thương cũng bị xoá sổ cùng uỷ ban quốc gia về kinh tế và thương mại, thay vào đó là bộ thương mại.

Hai cơ quan mới cũng sẽ được thành lập để theo dõi hệ thống ngân hàng đang chồng chất nợ nần của Trung Quốc, và có một cơ quan nữa đóng vai trò giúp dần dần tách vai trò của chính phủ khỏi hàng ngàn các công ty quốc doanh.

Về mặt lý thuyết, đây là những thay đổi tốt đẹp. Thế nhưng đổi tên bộ ngành là một điều dễ dàng. Cái khó là phải thay đổi được cung cách làm ăn quan liêu với sự can thiệp của nhà nước đã tồn tại từ hàng thập niên nay.

Đây là lần thứ năm trong 20 năm qua Trung Quốc đã nỗ lực thay đổi tổng thể cơ cấu chính phủ. Thế nhưng nước này vẫn chưa đạt được thành công nào trong việc thay đổi chính phủ nhỏ gọn hơn hay hoạt động hiệu quả hơn. (bbc)