BẮC KINH - Có khoảng 3000 đại biểu đến tham dự phiên họp của Quốc Hội Nhân Dân Trung Quốc. Họ đã tụ tập trong tình trạng an ninh nghiêm ngặt tại Ðại Sảnh Ðường Nhân Dân ở Bắc Kinh.

Hầu như chắc chắn là họ sẽ chấp thuận một loạt các thay đổi ở cấp chóp bu bao gồm cả chuyện Phó Chủ Tịch Hồ Cẩm Ðào lên làm Chủ Tịch thay cho ông Giang Trạch Dân.

Phiên họp đưọc khai mạc với lời cảnh cáo rõ ràng của Thủ Tướng Chu Dung Cơ về cơn khủng hoảng nghèo đói ở nông thôn. Ông Chu Dung Cơ cũng là một nhà lãnh đạo theo dự trù sẽ rút lui.

Ông Chu Dung Cơ, người nổi tiếng là nói thẳng, đã cảnh báo là trong khi phải tiếp tục công cuộc cải tổ thị trường trong nước, thì hố cách biệt về phúc lợi ngày càng nhiều giữa các thành phố thịnh vượng với nông thôn có thể làm chệch hướng công cuộc đổi mới kinh tế mà Trung Quốc đang đạt được.

Ông Chu Dung Cơ nói là nhà cầm quyền phải “bóp nghẹt cuộc xung đột ngay từ trong trứng nước, phải làm một cái gì đó để ngăn hố sâu cách biệt giàu nghèo trước khi để cho chuyện này gây bất ổn trên qui mô lớn”

Nhà lãnh đạo 75 tuổi đã nói như vậy trong bản báo cáo của ông trước Quốc hội. Sự sắp xếp lại nền kinh tế đang mang lại những đổi thay gây thương tổn, bao gồm các công ty quốc doanh phá sản và nạn thất nghiệp cao.

Vào mùa xuân năm ngoái, đã có cuộc phản đối công cộng lớn nhất kể từ năm 1989 khi các công nhân bị sa thải đã kéo xuống đường phố tại các thành phố tại miền Ðông Bắc có nền công nghiệp thiếu hiệu quả của Trung Quốc.

Trong điều thực sự là bài diễn văn từ biệt, ông Chu Dung Cơ cũng nhấn mạnh đến chuyện ông ghét nhất, tức là nạn tham nhũng.

Tất cả các sự thay đổi chính trị lớn lao ở Trung Quốc thường được quyết định trước rất lâu bởi một nhóm nhỏ các lãnh tụ chóp bu trong Ðảng Cộng Sản, và như vậy Quốc Hội Nhân Dân hành động không gì hơn là nhanh nhảu tán đồng.

Nhiều người tin rằng Phó Thủ Tưóng Ngô Bang Quốc sẽ lên làm Chủ tịch Quốc Hội, và ông sẽ thay thế nhà chính trị lão thành Lý Bằng, người vẫn bị khắp nơi ở trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ vì đóng vai trò ra lệnh đàn áp các cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Quảng Trường Thiên An Môn vào năm 1989.

Quốc Hội Nhân Dân cũng sẽ chấp thuận việc sắp xếp cho hợp lý guồng máy hành chính rườm rà của Chính Phủ. Theo cơ quan truyền thông nhà nước thì con số các Bộ sẽ được cắt giảm từ 29 xuống còn 21 Bộ.(BBC)