Chuyện ông Tư dì Tư: Lời tạ ơn



Ông Tư tự nhiên buông lời tâm sự,

— Hôm bữa về Việt Nam thăm bà con chòm xóm, ta nói yên lặng thì không sao, nhưng hễ tui cất tiếng một cái là người ở bển biết mình từ bên Mỹ mới về.

Dì Tư mai mỉa,

— Thì ai biểu ông mở miệng ra là tiếng tây tiếng u rổn rảng rộn ràng, hỏi sao mà không dấu đầu rồi lại lòi đuôi...

Ông Tư khựng ngang,

— Mần chi mà bà phải lên giọng bỉ thử với tui như vậy! Bà biết tui đâu phải là hạng người áo gấm về làng rồi là lên mặt song toàn với bà con chòm xóm.

Ông Tư phân trần,

— Ta nói thiệt tình là tui cũng cố gắng hết sức không chêm một câu tiếng Anh, không bớt một chữ tiếng Việt. Cho nên bà biết chi không? Nhiều người cứ ngạc nhiên trợn tròn con mắt thỏm lỏm, “Lạ hén! Sao chú Tư ổng ở Mỹ cả chục năm nay, nhưng cái giọng không lơ lớ tuồng như người bị rắn lục mổ dính ngay bắp chân hén!”.

Dì Tư cuộn tròn miếng trầu xanh, giọng điệu hưỡn đãi thấy rõ,

— Làm sao ông mở miệng ra mà người ta biết là ông từ bên Mỹ mới về?

Ông Tư buông thõng,

— Thì cũng tại cái tật ưa nói cám ơn. Ta nói ghé vào chợ quận kiếm mua đôi dép Lèo tui cũng nói cám ơn, xẹt ngang qua chợ làng làm tô hủ tíu cũng lại lạp cạp mở miệng nói cám ơn. Cho nên bà nói cũng đúng, thiệt tình, dấu đầu rồi cũng lại lòi đuôi là như vậy.

Dì Tư cự nự,

— Ông ăn nói mà không sợ người ở bển họ giận, họ cự ông lên mặt song tàn coi thường người ta.

Ông Tư buông lời nói ngay,

— Bà, tôi không có cái ý đó nghen. Tôi chỉ muốn nói là người bên đây quen miệng hay nói cám ơn. Có thế thôi, mà chưa chi bà đã quen tay cầm cọ vẽ rắn thêm chân rồi.

Dì Tư liếc nhìn chồng, giọng điệu lại tuồng như nhân viên phòng kín bắt mạch thăm dò,

— Rồi, thì ông nói đi…

Ông Tư giải thích,

— Thì bà cũng thấy rồi đấy, ở đây vô nhà hàng mình cũng phải móc bóp trả tiền đàng hoàng, chứ đâu có phải là hưởng đồ cúng trên chùa hay là gặp ngày rằm hương thôn phát chẩn. Nhưng khi người ta bưng đĩa cơm ra, mình cũng mở miệng nói cám ơn. Ăn xong, ra quầy trả tiền, tay mình móc bóp, miệng mình cũng lại nói cám ơn. Bà thấy tôi nói có đúng hay không?

Đưa miếng trầu xanh non vào miệng đỏ chét, dì Tư thong thả nhai, giọng vẫn tuồng hưỡn đãi,

— Tui không nghĩ chỉ có người Mỹ mới biết mở miệng nói cám ơn đâu…

Ông Tư liếc nhìn vợ,

— Bà muốn nói cái gì thì cứ nói đi?

— Thì ta nói cái người, tui nhớ đâu tuồng như người Sa-Ma hay Sa Mạc gì đó, họ cũng biết nói cám ơn vậy thôi.

— Bà muốn nói cái ông người Samaria trong truyện mười người phong cùi được Chúa chữa lành chứ gì (Luke 17:11-19)?

— Thì đó, cái ông đó đó.

Dì Tư vẫn chưa biến mất bộ mặt mật thám cất tiếng gậy mọt thăm dò,

— Tui thì cũng không muốn bàn thêm, nhưng cũng có người họ nói mở miệng nói cám ơn chẳng qua cũng chỉ là khách sáo, tuồng như người hát cải lương hồ quảng mà thôi.

Tới phiên ông Tư phản đòn,

— Bà nói nghe thấy mà mắc cười. Mà cái này là bà nói hay là người ta nói…

Ông Tư chậm rãi,

— Tôi nhớ đâu người ta có câu nói, “Tâm Phật, nhìn đâu cũng thấy Phật”. Thì đó, lòng mình có tràn đầy tâm tình tri ân thì người ta mới thốt ra được những lời tri ân cho những nghĩa cử tử tế chứ.

Ông Tư hớp một ngụm trà,

— Tui nói điều này, ai có ghét tui cũng đành chịu. Tui là thích cái tinh thần người Mỹ ở chỗ đó. Chính phủ cám ơn dân chúng. Con cái cám ơn bố mẹ. Hàng xóm ngỏ lời cám ơn hàng xóm. Đi vô thương xá, mình mua cái áo, người bán hàng tay trao hàng, miệng họ nói cám ơn. Mình không mua, họ vẫn nói cám ơn nhã nhặn. Ai ai cũng cám ơn nhau, bởi người ta biết sống trên đời này ai cũng mắc nợ nhau hết…

— Ông nói mắc nợ mà mắc nợ cái gì?

— Chứ bộ bà không thấy hay sao? Nè, nhà nước nợ dân chúng lời cám ơn, bởi nếu không có lá phiếu của dân chúng, thì đã không có nhà nước. Con cái nợ bố mẹ những lời cám ơn, bởi nếu không có bố mẹ, thì đã không có con cái. Hàng xóm nợ nhau những lời cám ơn, bởi nếu không có những căn nhà tối lửa tắt đèn, thì đã không có phố phường. Thương gia nợ khách hàng những lời cám ơn, bởi nếu không có người mua, cửa tiệm đã phải đóng cửa… Bà nghĩ tôi nói có đúng hay không?

Ông Tư dừng lại,

— Cho nên bà biết chi không? Nhân ngày Lễ Tạ Ơn năm nay, tôi có điều này muốn tâm sự với bà từ lâu rồi.

Ông Tư trầm giọng,

— Tôi nhớ có mấy lần bà nói với tôi thấy con cái hai vợ chồng mình Chúa thương, đứa nào cũng học hành tới nơi tới chốn, rồi trong nhà có thằng Hai làm bác sĩ mở phòng mạch dưới phố, con Tư làm dì phước dòng truyền giáo ở Phi Châu, bởi thế, có người gặp bà ở dưới phố cứ hay lớn miệng gọi bà “Bà Cố”. Bà thì cứ lúng túng không biết phải đối đáp ra sao, bởi không hiểu người ta thật tình hay có ý chi. Thôi, nhân tiện hôm nay cũng là ngày Lễ Tạ Ơn, tôi đề nghị với bà như thế này, lần sau có ai gọi bà “Bà Cố”, bà không phải mất công cất tiếng thanh minh thanh nga làm chi. Gặp ai gọi bà “Bà Cố”, bà chỉ việc nói gọn một câu, “Tạ ơn Chúa”, giống y như người Samaria phong cùi hồi xưa và mọi người đang sống ở nước Mỹ vào ngày lễ Tạ Ơn vậy thôi.

Ông Tư kết luận,

— Mà bà nghĩ thử coi, thiệt tình là như vậy đó. Nếu không có Chúa, làm sao người cùi Samaria biến mất những vết ghẻ lở hôi thúi, để mà làm lại một con người mới? Không có ơn Chúa hướng dẫn cho thuyền mình đụng đầu tàu Mỹ vớt lên, làm sao nhà mình đặt chân được lên đất mới để mà làm lại một cuộc sống mới tinh?

Ông Tư nhìn ra khung cửa rộn ràng sợi nắng Tạ Ơn,

— Lần trước về thăm lại quê hương họ hàng, thấy người thành công, trong bụng tôi cũng mừng rơn cho họ. Nhưng cũng có người tôi thấy đời sống còn cực nhọc lắm. Trông người lại nghĩ tới ta. Hồi năm 75 mình mà không được tàu Mỹ vớt mang tới đảo Guam, dám bây giờ tôi cũng đang rảo rảo ở chợ quận, miệng rao chè bè, “Trà đá không? Cô Hai trà đá đi!”, còn bà thì cũng dám đang te te bê rổ mía đi rảo rảo ở bến xe chợ huyện, “Mía ghim hôn? Anh Tư mía ghim đây!”. Cứ như vậy thì làm sao trong nhà có nổi một ông Bác Sĩ và bà dì Phước. Bà nghĩ tôi nói có đúng hay không?

www.nguyentrungtay.com