Trong cuộc sống luôn có những ưu tiên hàng đầu và ưu tiên hàng thứ hai, thứ ba. Ưu tiên hàng đầu là điều cần làm ngay mà không thể chờ đợi vì nó liên quan đến thời gian tính. Chậm trễ sẽ gây nguy hại. Ưu tiên hàng đầu làm cho công việc trong ngày trở nên thích thú nhưng cũng có thể làm cho con người mệt mỏi hơn. Cuộc sống tâm linh cũng có những ưu tiên cần làm và làm đúng thời điểm và điều này được chính Đức Kitô nhắc đến.

Thời đại mới người ta chú trọng nhiều đến bên ngoài, mặc sao cho đẹp, ăn gì cho ngon và uống gì gây cảm giác mạnh. Tất cả những điều trên do truyền thông quảng bá, khuyến khích càng tiêu thụ nhiều nhà sản xuất càng thu nhiều lợi nhuận. Bởi chạy theo thời trang nên cần tài chánh để bám kịp thời trang. Do vậy cần phải tìm cách làm ra tài chánh mới có thể chạy theo thời trang. Tìm cách tốt không xong thì xoay sang cách dù biết là xấu, là tồi tệ nhưng vẫn biện hộ cho mình để làm cho ra tiền. Từ đó phát sinh ra nhiều điều xấu, tội phạm dưới nhiều hình thức khác nhau.

Bởi quá chú trọng bề ngoài phần thân xác, người ta lơ là cuộc sống nội tâm. Ăn ngon, mặc đẹp là điều quan trọng, sức khoẻ tốt là điều cần thiết nhưng nếu quá chú trọng đến những vấn đề vóc dáng bề ngoài người ta sẽ cảm thấy trống rỗng trong tâm hồn. Đừng quên tiền tài danh vọng không bảo đảm sức khoẻ lâu dài, tính tình chân thật và sự sống trường sinh. Vóc dáng bề ngoài mang lại niềm vui hiện tại, chóng qua. Niềm vui đến từ bên ngoài luôn phải hỗ trợ thì nó mới tồn tại, ngưng hỗ trợ hoặc hỗ trợ không đủ nó tan biến. Cuộc sống nội tâm mang lại bình an thực, tiềm ẩn sâu trong tâm hồn, giúp ta sống thật sự hạnh phúc. Quá chú trọng đến bề ngoài mà lơ là nội tâm sẽ giống như cây trồng rễ không ăn sâu vào lòng đất. Mưa gió thuận hoà cây xanh tốt, thiếu mưa, trái gió cây ủ rũ, vẻ xanh tươi biến mất, sự sống tàn lụi.

Người có đời sống nội tâm sâu đậm như cây bám rễ sâu vào lòng đất ngay cả hạn hán nó cũng vẫn sống, dù không xanh tốt nhưng không chết. Nếu cuộc sống nội tâm đó đặt căn bản trên Lời Chúa họ sẽ là người tốt lành. Lời Chúa và cuộc sống nội tâm biến họ thành người kín đáo, cân nhắc kĩ càng khi phải phán đoán, cẩn trọng trong giao tế, lịch sự trong việc đối xử với anh em và luôn quan tâm đến nhu cầu của kẻ khác. Khi phải đối phó với gánh nặng cuộc sống họ tự tin tài trí Chúa ban và trông cậy nơi Chúa với niềm hy vọng. Sức mạnh nội tâm giúp họ vượt qua khó khăn.

Đây chính là cuộc sống mà Đức Kitô mời gọi chúng ta chọn lựa ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống. Đặt niềm tin vào vật chất khi chúng mất đi là mất tất cả. nếu không mất thì khi ta chết đi ta cũng mất tất cả. Đặt niềm tin vào Đức Kitô, Đấng Phục Sinh từ cõi chết niềm tin đó sẽ không bao giờ chết, sẽ tồn tại muôn đời vì niềm tin đó đến từ Đấng hằng sống và chính Đấng đó ban sự sống trường sinh cho tâm hồn. Ngay cả khi ta chết đi, niềm tin của ta vào Đấng Phục Sinh cũng tồn tại, ơ gần bên Chúa toàn năng. Chọn lựa khôn ngoan và đúng đắn là chọn tin vào Đấng hằng sống, Đức Kitô phục sinh vinh hiển.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org