MANILA - Có ít nhất là 19 người chết, trong đó có 1 người Mỹ, và hàng trăm người bị thương trong vụ nổ bom hôm nay tại một phi trường ở miền Nam Philippines, trong vùng đang sôi động vì giao tranh giữa chính phủ và phe phiến quân Hồi giáo ly khai.

Ông Luis Bongoyan, phó thị trưởng thành phố Davao cho biết hồi 5 giờ 20 chiều giờ địa phương, một quả bom cực mạnh đã phá tan gian hành khách chờ đợi bên ngoài phi cảng chính. Một thời gian ngắn sau đó, một quả bom khác phát nổ tại bến xe khách Davao nhưng không ai bị thương vong. Tuy nhiên tại thị trấn Taguma kế cận, ba người bị thương khi một quả bom nhỏ phát nổ trong trạm xá y tế thị trấn.

Dù bị nhà chức trách tình nghi là thủ phạm các vụ đặt bom, nhưng Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro khẳng định là không liên hệ gì đến các vụ khủng bố đó và sẵn sàng hợp tác với cuộc điều tra của chính phủ. Phát ngôn nhân Mặt trận Moro xác định là họ vẫn kiên quyết chiến đấu chống quân đội Philippines, nhưng không chủ trương làm hại thường dân.

Vẫn liên quan đến nạn khủng bố tại Philippines, hôm nay nước này đã ký kết thỏa ước chống khủng bố với Australia, trong khuôn khố chiến dịch chống khủng bố toàn cầu.

Tại thủ đô Canberra của Úc, ngọai trường Phi Blas Ople đã cùng ký kết bản Ghi nhớ Tương thuận về vấn đề này với Ngoại trường Úc Alexander Downer.

Trong một diễn biến khác, phát ngôn nhân của Tổng Thống Arroyo hôm nay cho biết Manila vẫn tiếp tục tìm một giải pháp khả thi để duy trì sự hỗ trợ của quân đội Mỹ trong việc huấn luyện chống khủng bố tại Philippines. Sự hiện diện của khoảng 1,700 quân đặc nhiệm Hoa Kỳ đã tạo làn sóng phản đối trong thành phần dân Phi theo Hồi giáo, họ viện dẫn Hiến Pháp Phi vốn ngăn cấm bất cứ sự hoạt động nào của quan đội ngoại nhập. (RFA)