QUẢNG ÐÔNG - Toà phúc thẩm tỉnh Quảng Đông đã bác đơn kháng án của ông Vương Bình Chương, bất chấp áp lực từ phía Bộ Ngoại Giao và Quốc Hội Hoa Kỳ.

Tháng Giêng vừa qua, ông này bị một toà án địa phương ở phía Nam Trung Quốc kết án tù chung thân sau một phiên xử kín kéo dài một ngày rưỡi.

Ông Vương bị kết tội “có các hành động khủng bố bạo lực” và nhận tiền của Đài Loan để thu thập “tin tức bí mật quốc gia”.

Đây là một trong những vụ án chính trị quan trọng đầu tiên được đem ra xét xử kể từ khi các gương mặt mới lên lãnh đạo đảng cộng sản tại Trung Quốc từ hồi năm ngoái.

Ông Vương, nhà hoạt động xã hội Trung Quốc cư trú tại Hoa Kỳ, đã bác bỏ những lời buộc tội.

Mất tích tại Việt Nam

Ông Vương cư trú tại Hoa Kỳ, nên vụ án xét xử ông đã thu hút sự quan tâm cua Bộ Ngoại Giao và Quốc Hội nước này. Hai cơ quan này đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc trả tự do cho ông Vương.

Tháng Mười Hai năm ngoái, Trung Quốc nói đã bắt ông Vương ở phía nam Trung Quốc, sau khi ông này bị mất tích tại Việt Nam từ sáu tháng trước đó.

Bạn bè ông và các tổ chức nhân quyền cáo buộc là chính công an Trung Quốc đã bắt cóc ông tại Việt Nam.

Hai nhà hoạt động xã hội khác bị bắt cùng ông Vương đã được trả tự do mà không bị cáo buộc tội danh nào.

Ông Vương Bình Chương đã từng ngồi tù ở Trung Quốc hai lần trong thời Cách Mạng Văn Hoá.

Ông Vương chuyển tới sinh sống tại Bắc Mỹ từ năm 1979, sáng lập tạp chí Mùa Xuân Trung Hoa và xây dựng Liên Minh Trung Hoa Vì Dân Chủ tại New York.

Ông Vương đã từng gây xôn xao dư luận hồi năm 1998, khi ông lén vào Trung Quốc và sau đó bị chính quyền nước này trục xuất.(BBC)