BẮC KINH - Ông Powell tới Bắc Kinh với hai mục tiêu rõ ràng. Một là thuyết phục Trung Quốc không sử dụng quyền phủ quyết đối với nghị quyết thứ hai của Liên Hợp Quốc đối với Iraq. Hai là tìm kiếm sự giúp đỡ của Trung Quốc trong chuyện xoa dịu cơn khủng hoảng hạt nhân đang ngày càng trầm trọng trên bán đảo Triều Tiên.

Có vẻ như ông đã đạt được những kết quả nào đó về chuyện Bắc Hàn. Ông nói rằng Trung Quốc nóng lòng thể hiện một vai trò hiệu quả, nhưng lại thích đóng vai trò đó một cách thầm lặng.

Ông nói, Trung Quốc đang cam kết một số các sáng kiến về vấn đề Bắc Hàn mà vào lúc này ông không thể công bố công khai các chi tiết.

Tuần trước, Trung Quốc đã tổ chức ít nhất là hai cuộc gặp gỡ cấp cao với các nhà lãnh đạo Bắc Hàn, thế nhưng nội dung của các cuộc gặp này vẫn được giữ kín.

Về vấn đề Iraq, ông Powell có vẻ ít đề cập kỹ lưỡng hơn. Ông nói ông đã trao đổi với phía Trung Quốc về việc sử dụng vũ lực Saddam Hussein nếu như ông này không chịu giải giới.

Ông không nói cụ thể về phản ứng của Trung Quốc, thế nhưng cách trả lời của ông cho thấy là Ngoại trưởng Hoa Kỳ giờ đây tương đối tự tin rằng Trung quốc sẽ không dùng quyền phủ quyết để cản trở một nghị quyết mới cho phép dùng vũ lực đối với Iraq.(BBC)