Tám người đàn ông hiện đang bị cáo buộc là từ năm 1984 đến nay đã điều hành một tổ chức chuyên gian lận tài chính, âm mưu giết người và gây sát thương, và về tội cung cấp những hỗ trợ vật chất cho tổ chức hồi giáo Islamic Jihad.

Bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ John Ashcroft đã lên tiếng cáo buộc Islamic Jihad là một tổ chức khủng bố nước ngoài nhắm vào chính quyền Mỹ, tổ chức chuyên tiến hành đánh bom liều chết và có các hoạt động thánh chiến đầy tính bạo lực.

Ông Ashcroft cũng buộc tổ chức Islamic Jihad ở Palestine phải chịu trách nhiệm về việc sát hại trên 100 người dân vô tội ở Israel và ở các vùng lãnh thổ chiếm đóng, trong đó có cả hai thanh niên là công dân Mỹ.

Một trong số tám người bị cáo buộc là Bashir Musa Mohammed Nafi, người Ai cập, có vai trò lãnh đạo tổ chức Islamic Jihad tại Anh.

Ông John Ashcroft nói rằng ông Nafi chưa bị giam giữ, nhưng giới chức Hoa Kỳ sẽ nỗ lực để đem ông ta ra xét xử trước toà án Hoa Kỳ. Nếu bị kết luận là có tội thì ông này sẽ phải chịu mức án tù chung thân.

Trong số bảy người còn lại, có một giáo sư người Palestine thuộc trường Đại Học South Florida, người bị cáo buộc là thủ lĩnh nhóm Islamic Jihad tại Mỹ.

Giáo sư Sami al-Arian, 45 tuổi, đã bị điều tra từ năm ngoái. Ông nói rằng việc bắt giữ ông là do có động cơ chính trị.

Tất cả những người bị cáo buộc đều đang phải đối diện với mức án tù chung thân.

Bộ trưởng tư pháp John Ashcroft nói rằng bản án sẽ gửi một thông điệp rõ ràng tới những kẻ cực đoan. Đó là Mỹ sẽ không phân biệt giữa những kẻ trực tiếp tiến hành tấn công khủng bố và những người được biết đến là cung cấp tài chính, quản lý hay giám sát các tổ chức khủng bố.(BBC)