Nền kinh tế tăng trưởng không ngừng tại Trung Quốc hiện đang thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư quốc tế và bành trướng ngành công nghiệp sản xuất.

Đa số nguồn đầu tư mới này dành cho đồng bằng sông Châu Giang phía nam của tỉnh Quảng Đông. Các nhà máy tại tỉnh này đang sản xuất hàng hóa tràn ngập trên các thị trường nội địa tại Trung Quốc.

Sản xuất tăng làm hạ giá thành của các mặt hàng này trên thị trường quốc tế và khiến nhiều người than phiền là Trung Quốc đang làm cho giá cả các mặt hàng xuất khẩu xuống dốc trầm trọng.

Trong cuộc cạnh tranh giữa một bên là bê tông cốt thép và một bên là rau cỏ trái cây tươi tốt thì người ta dễ dàng đoán được là cái gì sẽ chiến thắng trên thị trường ở tỉnh Quảng Đông.

Vùng đất đông người giáp giới với Hong Kong này là nơi xuất xứ chính của hàng xuất khẩu mang nhãn hiệu “Made in China”. Có lẽ đây là nơi tụ họp đông đảo các nhà máy nhất thế giới sản xuất đủ các mặt hàng từ điện thoại di động đến giày thể thao.

Nguồn cung cấp các mặt hàng mang nhãn hiệu quốc tế có thể là những địa điểm nổi tiếng gắn liền với danh tiếng của mặt hàng họăc là các xưởng sản xuất hợp đồng tại Hong Kong.

Thế nhưng, cũng cùng những mặt hàng như vậy được sản xuất tại Trung Quốc tại các nhà máy tương tự dùng lao động nhập cư từ nước ngoài.

Điểm khác biệt lớn nhất thường ở trong nhận định của thị trường. Hiện trạng hàng hóa Trung Quốc tràn lan, như lò vi sóng và TV trên thị trường, đã làm giá thành xuống dốc bấy lâu tại các thị trường nội địa ở Trung Quốc.

Hiện tượng này làm các thị trường cấp tỉnh của Trung Quốc phải tìm cách đẩy hàng hóa ra các thị trường quốc tế với giá cả còn rẻ mạt hơn.

Cho nên nhiều nhà kinh tế đã đổ lỗi lên Trung Quốc là đã làm cho giá cả của các mặt hàng xuất khẩu trên thị trường quốc tế xuống giá trầm trọng, gây tác hại lên nền kinh tế của nhiều quốc gia khác.

Các quốc giá trong vùng Đông Nam Á là tuyến xuất khẩu đầu tiên của hàng Trung Quốc giá rẻ.

Hiện tại Trung Quốc đang thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển công nghiệp với ưu thế là nguồn lao động Trung Quốc dồi dào và rẻ mạt.

Các sản phẩm Trung Quốc còn đang nỗ lực tìm chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Họ còn xây dựng nhà máy và phòng thí nghiệm tại các nước đang phát triển và cả ở Tây Âu cùng Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, cho đến khi nền kinh tế Trung Quốc hóa thân hoàn toàn thì các mặt hàng Trung Quốc có chỗ đứng trên thị trường thế giới vẫn chỉ là một giọt nước trong đại dương bao la.(BBC)