HẢI PHÒNG -- Chúa nhật tuần nào, tôi chẳng đến nhà thờ tham dự Thánh lễ, nhưng tuần này, tôi được một người bạn rủ đi dự lễ tại Xí nghiệp may xuất khẩu Hải Phòng.

Trước Thánh lễ, tôi thấy có đông các bạn trẻ, hầu hết là nữ, số người khoảng chừng 80 anh chị em, được biết họ thuộc Giáo xứ Yên Hoà, Giáo Phận Vinh. Vì cuộc sống, đã ra Hải Phòng để làm ăn.

Thánh lễ được diễn ra tại một hội trường của Xí Nghiệp, thật đơn sơ, Cây Thánh Giá được đặt trên chiếc bàn thờ dâng lễ mộc mạc và giản dị, nhưng sao thật ấm cúng và sốt sắng đến như thế.

Trước Thánh lễ, các bạn trẻ tập hát lễ với nhau, lúc này Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện ngồi giải tội cho một số bạn trẻ, sự ân cần, vui vẻ qua cung cách giải tội, tôi thấy ánh lên niềm tin và hy vọng nơi mỗi người trẻ trong xí nghiệp về tình yêu của Thiên Chúa đối với họ trong những công việc hàng ngày mà họ đã đang và sẽ phải trải qua, với những lo toan của cuộc đời về cơm áo gạo tiền, về gia đình và những cám dỗ của cuộc đời.

Bài giảng trong Thánh lễ hôm nay, Cha Kiện, nhấn mạnh đến sự sám hối mà mỗi anh chị em phải trở về mỗi ngày, ngày nào mà con người không sám hối, là ngày đó con người càng xa Chúa và xa anh chị em. Sám hối là điều kiện tiên quyết để biết mình, biết những yếu đuối của bản thân để trở về đón nhận tình thương yêu tha thứ của Thiên Chúa. Tôi đã khóc vì xúc động bởi bài giảng đó, tôi đã lâu ngày không xưng tội, nhưng hôm nay tôi sẽ xưng tội.

Xong phần lời nguyện kết thúc là chương trình giao lưu hát Thánh ca cho nhau nghe, tôi được thưởng thức những bài hát của các bạn trẻ nhưng họ là những công nhân, những người thợ, những người đang sống xa gia đình. Tuy giọng hát hơi khó nghe, nhưng tôi thật cảm động vì họ hát không phải trình diễn như các ca sĩ, nhưng hát với tất cả tâm hồn của mình. Tôi thấy Cha Kiện cũng tham gia hát một bài, giọng cha hát không hay, nhưng Cha đã thả hồn vào bài hát, cha đã cảm nhận về hồng ân lớn lao mà Chúa đã gọi Cha và Chọn cha làm người phục vụ cho Chúa “Từ ngàn xưa cha đã yêu con…….hầu cứu thoát muôn dân muôn người”.

Kết thúc Thánh lễ, tôi đã gặp Cha và xin xưng tội, chưa bao giờ tôi thực sự xúc động như ngày hôm nay, tôi đã khóc, có lẽ Chúa đã gọi tôi trở về, Chúa muốn tôi trở về để sống trong ân nghĩa của Thiên. Những lời khuyên của Cha thật ân cần như một người cha, một người thầy và một người bạn. Tôi đã thực sự cảm hoá bởi khung cảnh tham dự Thánh lễ, cảm hoá bởi bài giảng, cảm hoá về cung cách cử chỉ dâng lễ của cha, nhất là qua việc ngài ban bí tích Giải tội cho tôi.

Con không biết nói gì hơn xin cảm tạ Chúa đã ban cho con cơ hội gặp Chúa, cám ơn quý cha trong ban di dân, nhất là cha Kiện là người giúp con làm một cuộc trở về thực sự. Con cũng mong có nhiều Thánh lễ trong các Công ty, xí nghiệp trong thành phố cho anh chị em công nhân thì thật tuyệt vời biết bao.

Xin chân thành cám ơn.