Giới lãnh đạo chính trị Trung Quốc đã bắt đầu nhóm họp tại khu nghỉ mát ở vùng bờ biển Bắc Ðại Hải, để thiết lập nền móng cho công cuộc thay đổi giới lãnh đạo, sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Tin từ Trung Quốc cho biết, các cuộc họp vào dịp mùa hè của giới lãnh đạo Trung Quốc đều diễn ra hàng năm; thế nhưng, cuộc họp năm nay có tầm quan trọng hơn các năm trước rất nhiều.

Thông tín viên Tom O’Byrne của ABC News tường thuật như sau:

”Tin tức về việc các nhà lãnh đạo đã bắt đầu tới khu nghỉ mát Bắc Ðại Hải ở phía Ðông Bắc Kinh xuất hiện trùng với lời loan báo do Tân Hoa Xã công bố.

Ông Lý Bằng, Chủ Tịch Quốc Hội Nhân Dân, đồng thời cũng là nhân vật đứng vào hàng thứ nhì tại Trung Quốc đã tới Bắc Ðại Hải.

Trong những ngày sắp tới, hàng chục nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc cũng sẽ tới khu này.

Cuộc thảo luận về các vấn đề của đảng Cộng Sản Trung Quốc, trong vòng vài tuần lễ sắp tới, hy vọng sẽ có thể dọn đường cho cuộc thay đổi giới lãnh đạo tại Trung Quốc, sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Mức giới hạn về tuổi tác hiện đang buộc ông Lý Bằng, Chủ Tịch Giang Trạch Dân, Thủ Tướng Chu Dung Cơ và nhiều nhà lãnh đạo cao cấp khác, phải nhường việc giải quyết các công việc hàng ngày lại cho người khác.

Cuộc họp tại Bắc Ðại Hải là cuộc họp được giữ hết sức bí mật; trong đó, các tham dự viên sẽ tìm cách quyết định xem liệu trong số những nhân vật được gọi là người thuộc thế hệ thứ tư, ai sẽ thay thế giới lãnh đạo hiện nay.

Người ta sẽ không biết chi tiết nội dung các cuộc họp vừa đề cập cho tới khi đại hội đảng Cộng Sản Trung Quốc được triệu tập vào cuối năm nay.