Cảnh sát Indonesia cho hay họ vừa bắt giữ một thành viên cao cấp của Jemaah Islamiyah, một tổ chức Hồi giáo cực đoan bị nghi đứng đằng sau vụ đánh bom tại Bali vào tháng Mười năm ngoái. Người này thuộc phân nhánh của Jemaah Islamiyah tại Singapore và bị bắt vào chiều hôm qua trên một hòn đảo nhỏ phía nam Singapore.

Cảnh sát nói họ đã theo dõi ông Mas Selamat Kastari trong một thời sau khi nhận được thông tin từ cảnh sát Singapore nói rằng ông Kastari có mặt tại Indonesia. Ông này bị phát hiện lần đầu vài ngày trước đây trên đảo Sumatra của Indonesia, rồi sau đó tại đảo Bintan phía nam Singapore.

Chính tại đây, theo cảnh sát, ông Kastari dự định gặp hai người khác để lên kế hoạch đánh cướp một máy bay trên tuyến đi từ Bangkok tới Singapore. Tuy nhiên, vì lý do gì đó mà những người này không xuất hiện. Khi đó cảnh sát quyết định bắt giữ ông Kastari và thu giữ nhiều giấy tờ giả mà ông này mang theo.

Cảnh sát mô tả ông là lãnh đạo chi nhánh của Jemaah Islamiyah tại Singapore. Nếu đúng là như vậy thì vụ bắt giữ này là thành tích quan trọng cho lực lượng điều tra. Có vẻ như những tiến bộ gần đây trong sự hợp tác giữa cảnh sát các nước trong khu vực đang bắt đầu đem lại kết quả tích cực.

Tổ chức Jemaah Islamiyah bị nghi là thủ phạm gây ra vụ đánh bom tại đảo Bali tháng Mười năm ngoái làm gần hai trăm người thiệt mạng. Tổ chức này cũng bị cho là có mối quan hệ với mạng lưới al-Qaeda.(BBC)