Vào sáng thứ Bảy, lúc 9 gìờ sáng, phi thuyền con thoi Columbia đã bốc cháy trên bầu trời Texas trước khi hạ cánh xuống tiểu bang Florida.Theo dự định, phi thuyền sẽ hạ cánh xuống Florida và lúc 9 giờ 16 sáng thứ Bảy, 1 tháng 2 năm 2003. Những đài truyền hình địa phương đã quay được hình ảnh các mảnh vụn của phi thuyền rơi xuống đất. Cơ quan Quản Trị Hàng Không và Không Gian Hoa Kỳ gọi tắt là NASA đã tuyên bố tình trạng khẩn trương và gửi đoàn cứu cấp đến vùng Dallas-Fort Worth là nơi xẩy ra tai nạn.

Nhiều cư dân ở vùng bắc Texas báo cáo họ nghe thấy tiềng nổ lớn vào khoảng 9 giờ sáng thứ Bảy. Ðồng thời lúc đó các đài kiểm báo ở dưới đất báo cáo họ mật liên lạc radio với phi hành đoàn. Lúc xẩy ra tai nạn, phi thuyền đang bay với tốc độ 12,500 dặm/ giờ và ở cao độ 207,000 bộ (feet) thuộc miền trung bắc Texas.

Các giới chức tòa Bạch Ốc cho biết tại nạn này không phải do bọn khủng bố gây ra và Tổng Thống Bush đã được cơ quan NASA thông báo và được phúc trình đầy đủ tin tức. Một giới chức Mỹ xin được giấu tên cho biết, không có tin tức tình báo nào cho biết có sự đe dọa của bọn khủng bố đối với phi thuyền. Giới chức trên cũng cho biết với cao độ đang bay lúc lâm nạn, phi thuyền vượt hẳn ra ngoài tầm bắn của các phi đạn địa đối không.

Khoảng trước khi hạ cánh 1 tiếng đồng hồ, cơ quan NASA tại trung tâm không gian Kennedy loan báo trên loa phóng thanh là họ sẽ loan báo số phận của phi thuyền con thoi, đồng thời cảnh báo dân chúng dưới đất là tránh xa các mảnh vụn của phi thuyền rơi xuống đất. Tại phòng điều khiển dưới đất, tin tức có chuyện bất trắc xảy ra cho phi thuyền được lập đi lập lại nhiều lần.

Trong 22 năm, đây là chuyến bay con thoi thứ 113 và nếu chỉ tính phi thuyền Columbia thì đây là là chuyến thứ 22. Phi thuyền này là chiếc sử dụng lâu đời nhất của ngành không gian Hoa Kỳ. Trong lịch sử 42 năm của Hoa Kỳ đưa người lên không gian, chưa có lần nào phi thuyền lâm nạn khi hạ cánh. Ngày 28 tháng Giêng năm 1986, phi thuyền Challenger lâm nạn khi cất cánh bay lên vũ trụ.

Phi hành đoàn của chiếc con thoi Columbia bị lâm nạn kỳ này có 6 người Hoa Kỳ một người Do Thái. Có 2 phi hành gia đã từng bay vào không gian trước đây, 5 người còn lại là phi hành gia mới. Vợ con của họ đã được cơ quan NASA quy tụ lại một chỗ riêng biệt.

Phi thuyền Columbia được phóng đi vào ngày 16 tháng giêng năm 2003. Trước đó mấy ngày các kỹ sư khám phá thấy miếng lót ở bình xăng phía ngoài bị tách ra và chạm vào cánh trái phi thuyền. Nhưng các kỹ sư cho là không có gì nguy hiểm đến sự an toàn của phi thuyền.

Chuyến bay Columbia lần này được bảo vệ an ninh cẩn mật vì có sự hiện diện của phi hành gia Ramon người Do Thái. Ông Ramon là Ðại tá trong không lực Do Thái. Ông là người Do Thái đầu tiên lên vũ trụ. Do vậy an ninh đã được tăng cường cả lúc cất cánh lẫn lúc hạ cánh vì sợ khủng bố.

Thủ Tướng Israel Ariel Sharon đã kêu gọi dân chúng Do Thái và thế giới cầu nguyện cho các phi hành gia.

Ðược biết chuyến bay Columbia lần nay thực hiện 80 cuộc khảo cứu khoa học.

Các đây một tuần, cơ quan NASA kỷ niệm hai tai nạn Không Gian Hoa Kỳ. Vụ thứ nhất là phi thuyền Apollo, xẩy ra ngày 27 tháng Giêng 1967 làm thiệt mạng 3 phi hành gia. Vụ thứ hai là là phi thuyền Challenger xẩy ra vào ngày 28 tháng 2 năm 1986, làm thiệt mạng 7 người Và hôm nay, vụ tại nạn phi thuyền Columbia lại xẩy ra vào ngày 1 tháng 2 năm 2003.