Tin chấn động:

Phi công phụ Airbus A320 đã cố ý lao xuống dãy Alpes gây ra tai nạn thảm khốc

Viện kiểm sát thành phố Marseilles, Pháp, xác nhận viên phi công phụ trên chuyến bay tử thần 4U9525 cố ý khóa trái buồng lái từ bên trong và lao máy bay xuống dãy núi Alpes.

Thông tin kinh hoàng về 10 phút cuối cùng của chiếc máy bay đã được công tố viên Marseilles Bryce Robin xác nhận tại một cuộc họp báo diễn ra ngày 26/3.

Theo công tố viên thành phố Marseilles, ông Bryce Robin, các kỹ thuật viên đã giải mã được một phần hộp đen máy bay, lấy được đoạn băng ghi âm 30 phút cuối cùng trên chuyến bay này trước khi nó đâm thẳng vào sườn núi.

Theo thông tin từ viện kiểm soát Marseilles trong buổi họp báo vừa diễn ra, phi công phụ trong chuyến bay 4U9525 tên Andreas Lubitz, quốc tịch Đức, 28 tuổi đang bị tình nghi là thủ phạm trong vụ tai nạn thảm khốc khiến hơn 150 người thiệt mạng.

Ông nói với các phóng viên: "Chúng tôi đã có được đoạn ghi âm của 30 phút cuối. Trong 20 phút đầu, các phi công đã nói chuyện với nhau rất bình thường. Rồi chúng tôi nghe thấy phi công chính đề nghị phi công phụ lái máy bay. Tiếp đó là tiếng một chiếc ghế bị đẩy về phía sau và cánh cửa đóng lại. Vì thế chúng tôi cho rằng ông ấy đã đi vệ sinh hoặc làm gì đó.

"Từ thời điểm này, phi công phụ nắm quyền kiểm soát máy bay và trong khi ở lại một mình, anh ta đã... sử dụng hệ thống giám sát chuyến bay và bắt đầu hạ độ cao máy bay. Hành động lựa chọn độ cao này chỉ có thể thực hiện một cách tự nguyện" - ông nói.

Ông Robin không biết rõ viên phi công theo tôn giáo nào hoặc thuộc chủng tộc người nào. Tuy nhiên ông cho biết yếu tố tôn giáo hay chủng tộc không chứa câu trả lời cho việc vì sao viên Phi công phụ lại hạ độ cao và khiến máy bay lao vào núi.

Theo ông Robin, những phút cuối cùng của đoạn băng là thứ gây ám ảnh nhất đối với toàn thể đội ngũ kỹ thuật viên giải mã và thanh tra, vì toàn bộ phi hành đoàn và các hành khách biết máy bay đang rơi tự do xuống đất, trong đoạn băng ghi lại đầy đủ tiếng la hét và cầu xin của 150 người.

Ngoài ra, ông Robin cung cấp thêm rằng Lubitz không tự tử hay đột quỵ trong buồng lái mà vẫn sống cho đến khi máy bay lao vào vách núi, bởi vì băng ghi âm ghi lại cả tiếng thở của hắn, Lubitz không nói một lời nào từ lúc phi công chính rời khỏi buồng lái.

Theo thông tin từ Germanwings, Andreas Lubitz mới vào làm việc được vài tháng và đã có kinh nghiệm hơn 630 giờ bay.

“Nếu bạn muốn tự tử, thì hãy làm điều đó một mình, đừng mang theo 150 người vô tội đi cùng, thế nên vụ án này không được phép gọi là một vụ tự tử, tôi sẽ gọi đây là một vụ khủng bố” – Ông Robin phẫn nộ cho biết trong buổi họp báo công bố.

Hiện tại, các nhà chức trách Đức đã bắt đầu thẩm vấn gia đình và các mối quan hệ của Lubitz.

Đến sáng 26.3, hãng Lufthansa chính thức thông báo rằng nạn nhân của vụ máy bay rơi thuộc 18 nước, gồm Đức (72 người), Tây Ban Nha (51), Anh (3), Argentina (3), Mỹ (3), Kazakhstan (3). Các nước có 2 nạn nhân gồm Colombia, Mexico, Venezuela, Úc, Nhật, Iran, Morocco. Có 1 nạn nhân gồm Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan, Chile, Israel.

Tin bên lề của tai nạn thảm khốc:

Các cầu thủ của CLB Dalkurd FF (Thụy Điển) đã may mắn thoát nạn trong vụ máy bay Airbus A320 rơi nhờ chuyển lịch trình bay vào phút cuối. Ban điều hành của đội bóng này đã đổi vé chuyến bay 4U9525 vào phút chót và đặt ba chuyến bay cùng giờ để di chuyển.

Ngay sau có thông tin về tai nạn máy bay thảm khốc đó, Frank Pettersson đã đăng trên trang cá nhân của mình một đoạn chia sẻ rằng: “Thông báo với tất cả ai đang hỏi thăm chúng tôi. Toàn đội đều bình an vô sự. Chúng tôi thực sự rất may mắn. Chúng tôi đổi vé vào phút chót và đi trên 3 chuyến bay cùng giờ với chiếc máy bay gặp nạn”.

CLBDalkurd FF được thành lập vào năm 2004 bởi những di dân người Kurd. Hiện CLB này đang chơi ở giải hạng 3 Thụy Điển. Đội bóng đã đến tập huấn 1 tuần ở Barcelona trước khi trở lại quê nhà.

Tai nạn Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings với 150 người tử nạn

Đức - Chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings của Đức rơi xuống tỉnh Alpes-de-Haute-Provence ở miền nam nước Pháp lúc 11g địa phương ngày 24.3. Chiếc Airbus A320 đột ngột mất độ cao rồi biến mất khỏi màn hình radar. Phía dưới mặt đất lúc đó là trập trùng đồi núi. Các nhà điều tra Pháp nói rằng, khu vực xảy ra tai nạn là Meolans-Revel, một xã vùng sâu vùng xa, rất ít cư dân ở khu núi thấp thuộc dãy Alpes.

Chuyến bay 4U-9525 cất cánh lúc khoảng 10g từ phi trường MEZ ở thành phố Barcelona, Tây ban nha, và dự tính sẽ đáp xuống phi trường Düsseldorf lúc 11g55.

Máy bay chở tổng cộng 144 hành khách và 6 nhân viên thuộc phi hành đoàn. Theo tin có tổng cộng 67 người Đức, 45 người Tây Ban Nha và một ít người Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó có 2 em bé và nhóm 16 học sinh và 2 giáo viên thuộc một trường chuyên ở Haltern, bang Nordrhein Westfalen. Ngoài ra có một số hành khách chưa biết rõ quốc tịch vì họ mua máy bay trực tiếp từ Internet.

Sáng 25.3, sở giáo dục bang North Rhine-Westphalia (Đức) thông báo, 16 học sinh cùng lớp và 2 giáo viên có mặt trên chiếc A320 của hãng Germanwings rơi xuống núi Alpes ở Pháp ngày 24.3. Ngoài ra, hai ca sĩ opera người Đức, trong đó 1 người đi cùng chồng con, cũng là hành khách trên chuyến bay xấu số.

Nhật báo Le Monde của Pháp nói đây là tai nạn máy bay thảm khốc nhất trên đất Pháp từ năm 1981, khi 180 người chết trong tai nạn gần Ajaccio.

Phát ngôn viên của bộ trưởng nội vụ Pháp, Pierre-Henry Brandet, được hãng tin AP dẫn lời cho biết đã xác định được các mảnh vỡ máy bay và đã tìm thấy được một hộp đen. Hiện trường vụ tai nạn ở độ cao 2.000 mét, và rất khó tiếp cận.

Giám đốc quản lý Germanwings, ông Oliver Wagner, phát biểu với báo giới rằng hiện chưa thể đưa ra bất cứ lý do gì về vụ tai nạn, nhưng sẽ cố gắng làm tất cả để xác định xem chuyện gì đã xảy ra. Ông nói: “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc với những bạn bè và người thân của nạn nhân”.

Phát biểu trong cuộc họp báo, giám đốc điều hành Germanwings Thomas Winkelmann cho biết chiếc máy bay xấu số Airbus A320 đã mất liên lạc với radar và cơ quan không lưu của Pháp vào lúc 10g53 phút sáng ngày 24.3 ở độ cao 6.000 feet (khoảng 1.800m). Sau khi đạt độ cao để bay một phút, máy bay bắt đầu hạ xuống và tiếp tục rơi trong vòng 8 phút. Chiếc máy bay xấu số này đã rơi xuống một khu vực hẻo lánh ở vùng núi Alps và theo giới chức Pháp, nó bị vỡ tan thành 12 mảnh lớn.

Theo Germanwings, phi công điều khiển chiếc Airbus A320 có hơn 10 năm kinh nghiệm và khoảng 6.000 giờ bay. Còn chiếc Airbus A320 này cũng đã được kiểm tra kỹ lưỡng trong mùa hè 2013. Trong khi đó, giới chức hàng không dân sự Pháp cho biết đã không có tín hiệu nguy cấp được phát đi từ máy bay.

Thành lập năm 2002, đến 2009, hãng hàng không giá rẻ Germanwings trở thành một công ty con thuộc sở hữu của Lufthansa, cũng là hãng hàng không Đức. Chiếc máy bay Airbus A320, cùng loại với chiếc gặp nạn, thường có khoảng 150 - 180 chỗ ngồi.

Germanwings chưa từng có vụ tai nạn nào, tuổi đời trung bình của đội máy bay Airbus của hãng là hơn 9 năm. Tuy nhiên, chuyến bay 4U9525 xấu số sử dụng chiếc A320 đã 24 tuổi. Chiếc máy bay gặp tai nạn gần đây thực hiện các chuyến bay giữa Tây Ban Nha, Đức, Anh và Áo. Nó vừa bay từ Dusseldorf đến sân bay Heathrow ở London và ngược lại vào Chúa Nhật vừa qua. Theo dữ liệu hàng không airfleets.net, đội máy bay Airbus A320 được Lufthansa sử dụng từ khi dòng máy bay này được sản xuất năm 1991. Reuters dẫn lời Bộ GTVT Đức nói rằng, các chuyên gia an toàn hàng không của Đức đang trên đường tới hiện trường vụ tai nạn.

Nguyên nhân vụ tai nạn chưa được xác định, trong khi điều kiện thời tiết ở khu vực được xác định là tốt và chiếc máy bay đang bay cách xa dãy Alpes lúc bị nạn.

Hiện tại, phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng Pháp, nhiều chuyên gia nhận định trục trặc kỹ thuật có khả năng là giả thuyết cao nhất dẫn đến tai nạn thảm khốc làm 150 người thiệt mạng. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng mọi giả thuyết đều có thể xảy ra vì còn nhiều yếu tố chưa được làm sáng tỏ.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói rằng ông đã cử bộ trưởng nội vụ Bernard Cazeneuve đến hiện trường và một đơn vị cấp cứu tới hiện trường.

Sáng ngày 25.03.2015, ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói rằng, hiện trường vụ rơi máy bay là “một bức tranh kinh hoàng”. Lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã tới được khu vực vương vãi các mảnh vỡ máy bay. Họ đã tìm thấy 1 trong 2 hộp đen của chiếc A320 gặp nạn. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve thông báo, thiết bị ghi hành trình (hộp đen) đã được chuyển tới văn phòng điều tra và phân tích – cơ quan chịu trách nhiệm điều tra vấn đề an toàn trong các vụ tai nạn trong ngành hàng không dân dụng.

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố: “Tình hình vụ tai nạn, vẫn chưa được xác nhận, khiến chúng ta nghĩ rằng không còn ai sống sót”. Ông Hollande nói rằng vụ tai nạn là một bi kịch và kêu gọi chia sẻ với các nạn nhân. Tổng thống cũng cho biết khu vực xảy ra tai nạn rất khó tiếp cận.

Giám đốc điều hành hãng hàng không Lufthansa Carsten Spohr cho biết "chưa thể xác định điều gì" khiến phi cơ rơi và chia buồn: "Tôi xin gửi sự cảm thông sâu sắc nhất tới các gia đình và bạn bè của hành khách cùng phi hành đoàn trên 4U 9525. Nếu nỗi lo của chúng tôi được xác thực thì đây là một ngày đen tối với Lufthansa. Chúng tôi hy vọng tìm thấy người sống sót"..

Quốc vương Tây Ban Nha Felipe VI cũng đã thông báo hủy chuyến viếng thăm nước Pháp.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà rất đau buồn khi nghe tin vụ tai nạn. Phát ngôn viên Steffen Seibert của bà Merkel thông báo nữ thủ tướng đã điện đàm với tổng thống Francois Hollande và thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và “hủy các cuộc hẹn để theo dõi diễn biến vụ tai nạn”.

Nước Đức quyết định để tang các nạn nhân ba ngày...Hôm nay ngày 25.03, thủ tướng Đức Angela Merkel, tổng thống Pháp Francois Hollande và thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cùng đến tận nơi để thị sát hiện trường.

Đức Thánh Cha Phanxico cũng đã gửi lời chia buồn với toàn thể các thân nhân và cầu nguyện cho linh hồn 150 nạn nhân.

Thi thể các nạn nhân đang được đưa tới nhà xác dựng tạm tại một trung tâm thể dục thể thao trong làng Seyne-Les-Alpes (Pháp).

Trang nhà Dân Chúa Âu Châu xin hiệp thông cầu nguyện cho 150 nạn nhân và các thân nhân của họ trong tai nạn thảm khốc này.