Dân chúng Việt Nam, cùng với một số dân tộc Á Châu khác như Singapore, Trung Quốc và Triều Tiên sẽ long trọng đón chào năm mới Qúy Mùi.

Trong dịp này, Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ đã lập lại lời cảnh cáo những người Đài Loan chủ trương ly khai và độc lập khỏi Hoa Lục. Tuyên bố trong buộc dạ tiệc tất tiên ở Bắc Kinh, ông cho biết Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc thiết lập 3 mối liên hệ với Đài Loan, là trực tiếp mậu dịch, giao thông và bưu chính.

Cho tới chiều hôm nay đã có gần 1,300 hành khách đáp phi cơ thuê bao để từ Hoa Lục về ăn Tết tại Đài Loan. Đây là lần đầu tiên có những chuyến bay thẳng nối liền đảo quốc này với Hoa Lục. Sau Tết, sẽ có các chuyến bay từ Đài Bắc đến Thượng Hải để đưa số người Đài Loan này trở lại Trung Quốc làm việc.

Năm nay cũng là lần đầu tiên Đài Loan cho phép ngư phủ Hoa Lục tạm trú trên phần đất Đài Loan trong thời gian đầu năm Âm Lịch, trong lúc chủ nhân các tàu của họ neo tàu ở hải cảng. Có khỏang 460 ngư phủ đã được cư ngự trong các trung tâm tạm trú gần 4 hải cảng Đài Loan.

Trong quá khứ, ngọai trừ trường hợp bão tố hay khẩn cấp, ngư phủ Hoa Lục thường không được ghé bến, đặt chân trên phần đất Đài Loan vì lý do an ninh.Nhưng năm nay có sự chấp thuận vì lý do nhân đạo.

Phát ngôn viên James Sha của Cơ Quan Ngư Nghiệp cho hay, gần phân nửa số 4000 ngư phủ có khế ước làm việc với Đài Loan sẽ về Hoa Lục ăn tết.

Trong dịp đầu năm Quý Mùi, trưởng quan hành chánh Hồng Kông Đổng Kiến Hoa kêu gọi dân chúng nên vững tin vào triển vọng kinh tế sáng sủa trong năm mới. Đồng thời, Thủ Tướng Singapore Ngô Tác Đống cũng đưa ra khuyến cáo dân chúng nước ông nên củng cố mối quan hệ gia đình để có khả năng đối phó với mọi tình huống, đặc biệt là với tình hình kinh tế hiện nay.(RFA)