Một năm trước đây, Lula da Silva là lãnh tụ của phe đối lập theo đường hướng cánh tả ở Brazil, người hay bị các nhà tài chính quốc tế coi thường và nghi ngờ.

Ông Lula là người hay đến tham dự Diễn đàn xã hội - một diễn đàn chống lại toàn cầu hóa – mang tính đối trọng với diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos.

Thế nhưng, kể từ đó, thân thế của ông Lula đã thay đổi hẳn, đầu tiên là với thắng lợi bầu cử, rồi về sau là sự thay đổi sự nhận thức của thị trường rằng tân chính phủ Brazil do ông cầm đầu có ý định theo đuổi các chính sách kinh tế truyền thống.

Quyết định của ông Lula tới dự diễn đàn kinh tế thế giới năm nay sau khi xuất hiện trước Diễn đàn xã hội tại Porto Alegre, đã bị những người theo đường lối cánh tả trong đảng của ông chỉ trích.

Và trong bài phát biểu của ông, ông đã không đưa ra lời xin lỗi nào cả. Ông nói nếu chỉ nghiêng về nói chuyện với nhóm người mà đã biết quan điểm của họ rồi thì chẳng thêm được điều gì thú vị cả.

Bài phát biểu của ông Lula nhấn mạnh đến một chương trình hành động chung toàn cầu mà trong đó tăng trưởng luôn đi đôi với việc phân chia thu nhập, và làm cho điều kiện xã hội đồng đều hơn giữa các nhóm nước giàu và nghèo.

Ông Lula kêu gọi các nước phát triển chia sẻ các tiến bộ khoa học kỹ thuật với các nước nghèo và đề nghị thành lập một quỹ chống lại nghèo đói toàn cầu.

Ông nhấn mạnh đến việc thành lập một quỹ giúp người nghèo toàn cầu, với trợ giúp đến chủ yếu từ các nước phát triển.

Cạnh đó ông có những lời chỉ trích mạnh mẽ với điều mà ông gọi là chủ nghĩa bảo hộ của các nước giàu, nói rằng những nước này chỉ thích dạy bảo người khác chứ không thích thực hiện tự do thương mại.

Trong một trong những chủ đề đã trở thành quen thuộc trong thời gian một tháng nắm quyền tổng thống của ông, Lula nhấn mạnh rằng Brazil muốn đóng một vai trò tích cực hơn trên trường quốc tế. Theo lời ông thì Brazil sẽ trở thành một chàng khổng lồ trong nay mai (BBC)