Cảnh sát Indonesia đã trao cho các công tố viên một hồ sơ và đề nghị truy tố ông Abu Bakar Bashir, một giáo sĩ hồi giáo đang bị giam giữ, về tội phản quốc và một loạt các vụ đánh bom.

Cảnh sát nói rằng ông Bashir phải bị xét xử về những quan hệ với một chiến dịch đánh bom diễn ra cách đây ba năm nhằm vào người theo đạo Thiên chúa. Trao những hồ sơ điều tra cho công tố viên chỉ là bước đầu trong hệ thống luật pháp của Indonesia.

Cảnh sát nói ông Bashir đã âm mưu ám sát tổng thống Indonesia, bà Megawati Sukarnoputri trong khi bà còn là phó tổng thống, và là người chủ mưu một loạt các vụ đánh bom nhằm vào các nhà thờ Thiên chúa giáo trên khắp bán đảo Archipelago vào đêm giáng sinh năm 2000.

Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Indonesia, ông Edward Arirtonang cho biết, cảnh sát đã chuyển cho bên công tố hồ sơ những bằng chứng về ông Bashir vào thứ hai để xem xét.

Theo luật pháp Indonesia, nếu công tố viên tin rằng có đầy đủ bằng chứng để truy tố thì một phiên toà xét xử sẽ được thiết lập. Những đề nghị truy tố bao gồm cả bản án cao nhất là tù chung thân và 15 năm tù về tội sử dụng chất nổ để tấn công.

Ông Bashir chưa bị truy tố một cách chính thức về sự tham gia vào cuộc đánh bom năm ngoái tại Bali nhưng người ta tin rằng ông là một trong những thủ lĩnh của Jemaah Islamiah, một nhóm dân quân vũ trang bị tình nghi đã tham gia vào vụ các vụ đánh bom.

Một số đối tượng bị tình nghi đã bị bắt giữ vì liên quan đến các vụ tấn công mà người ta cho rằng đã được ông Bashir huấn luyện. Ông ta cũng bị cáo buộc là tổ chức việc vận chuyển các quả bom đến 38 nhà thờ và các mục sư trên khắp Indonesia vào đêm giáng sinh 2000 mà hậu quả là 19 người đã bị chết.

Theo thông tin cảnh sát cho biết vào tuần trước thì nếu vụ xét xử ông được tiến hành, thì các nhân chứng tại Singapore và Malaysia sẽ ra làm chứng qua mạng truyền hình được nối kết.

Ông Bashir đã phủ nhận bất cứ sự can dự nào trong những hành động khủng bố và cũng phủ nhận ông là thành viên của nhóm dân quân vũ trang hồi giáo Jemmaah Islamiah.(BBC)