Ðảng Cộng sản Trung Quốc hôm thứ Hai đã đưa ra qui chế mới về việc tuyển chọn người vào các cương vị lãnh đạo đảng và nhà nước. Ðánh giá tuyển lựa sẽ dựa vào mức độ ứng viên thực thi lý thuyết gọi là “ba đại diện” do Chủ tịch Giang Trạch Dân chủ xướng.

Theo chủ thuyết này thì đảng Cộng sản Trung Quốc không còn đại diện cho giai cấp công nhân, mà đại diện cho các lực lượng sản xuất tiến bộ, nền văn hóa tiến bộ và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Lý thuyết của Chủ tịch họ Giang đã được xếp đứng sau chủ thuyết của hai vị lãnh tụ tiền nhiệm là Mao Trạch Ðông và Ðặng Tiểu Bình.

Ðích thân phó chủ tịch nhà nước Trung Quốc, Hồ Cẩm Ðào, người kêu gọi đảng viên đảng cộng sản nghiên cưu kỹ qui chế mới này, đã tiết lộ những qui định mới về vấn đề nhân sự đứng đầu bộ máy đảng và nhà nước Bắc Kinh.

Lâu nay, mọi người đều cho rằng ông Hồ Cẩm Ðào sẽ là người thay thế cho Chủ tịch Giang Trạch Dân trong kỳ đại hội Ðảng vào cuối năm nay. Ðại hội đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 16 sắp tới sẽ thay thế một số các vị lãnh đạo thuộc thế hệ thứ ba như Chủ tịch Giang Trạch Dân, Thủ tướng Chu Dung Cơ và Chủ tịch quốc hội Lý Bằng.