Bộ trưởng quốc phòng Nam Hàn, ông Lee Jun nói với các nhà lập pháp rằng binh lính đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để đối phó với những hành động hiếu chiến từ phía Bắc Hàn, kể cả trong khả năng tồi tệ nhất là nổ ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Nam Hàn trước bờ vực chiến tranh

Ông Bộ trưởng nói rằng nếu như vấn đề hạt nhân không thể giải quyết một cách hòa bình được và Hoa Kỳ tấn công Bắc Hàn thì chắc chắn là Nam Hàn sẽ bị lôi vào cuộc xung đột.

Trả lời cho câu hỏi từ phía các nhà lập pháp, ông Lee nói rằng ông tin là tuyên bố của Bắc Hàn nói rằng Bắc Hàn rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân dường như là một phần của chiến lược truyền thống của Bình Nhưỡng nhằm đẩy tình hình đến tình trạng bên bờ vực chiến tranh.

Hồi tháng trước, Bắc Hàn đã trục xuất các thanh tra hạt nhân Liên Hiệp Quốc. Nhưng ông Lee nói rằng Seoul và Washington đã tăng cường theo dõi các cơ sở hạt nhân của Bắc Hàn thông qua các thiết bị vệ tinh.

Tuần tới, khi tổ chức hội đàm cấp nội các với Bắc Hàn, Nam Hàn sẽ có cơ hội để bày tỏ những quan ngại về động thái của Bắc Hàn quanh vấn đề hạt nhân.
Bắc Hàn không tin cậy Hoa Kỳ

Cơ quan thông tấn quốc gia của Bình Nhưỡng đã tỏ ý khinh thường những mời chào từ phía Mỹ nhằm khơi lại chuyện cung cấp lương thực và nhiên liệu cho Bắc Hàn nếu như nước này chịu từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Bắc Hàn đã gọi các nỗ lực mới nhất của Washington nhằm chấm dứt vụ xung đột về chương trình hạch tâm của họ, như là một tấn tuồng để lừa gạt mọi người.

Bản tuyên bố của hãng thông tấn chính thức của Bắc Hàn nói mục đích duy nhất của Hoa Kỳ là làm cho công luận thế giới có ý tưởng sai lầm.

Hoa Kỳ cần Trung Quốc giúp đỡ

Trước đó, tổng thống Bush tuyên bố Hoa Kỳ muốn "muốn sử dụng cơ hội lần này để đưa Trung Quốc, Nga, Nam Hàn và Nhật Bản ngồi vào bàn thảo luận để giải quyết vấn đề thông qua biện pháp hòa bình".

Ông James Kelly sẽ cố gắng thuyết phục Trung Quốc gia tăng sức ép với Bắc Hàn.

Các quan chức Trung Quốc đã nói rõ họ không muốn xảy ra lệnh cấm vận đối với Bắc Hàn và tỏ ra lo ngại rằng sự căng thẳng hiện nay giữa Washington và Bình Nhưỡng sẽ nhanh chóng chuyển thành đối đầu trực tiếp.

Phái viên cao cấp của Hoa Kỳ phụ trách khu vực Châu Á, ông James Kelly nói rằng bất kỳ giải pháp nào cho vấn đề hạt nhân cũng sẽ triển khai rất chậm.

Ông nói rằng tất cả đều nhất trí với một kết thúc là bán đảo Triều Tiên cần phải trở thành một nơi không có vũ khí hạt nhân, và rằng đó là điều mà Trung Quốc, Mỹ, Nam Hàn, Nhật Bản và Nga cùng toàn thể cộng đồng quốc tế nhất trí.(BBC)