SEOUL: Trong các ngày từ 13 đến 19 tháng 8 Tổng giáo phận Seoul đã tổ chúc cuộc hành hương hoà bình đến vùng biên giới giữa Bắc và Nam Hàn từ Goseong tới Imjingak.

Cuộc hành hương được tổ chức nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng Đại Hàn lần thứ 71 cử hành hôm 15 tháng 8 vừa qua. Tham dự cuộc hành hương có các bạn trẻ đến từ các nước Serbia. Slovenia, Libăng và Nam Sudan. ĐHY Yeom Soo-Jung, TGM Seoul, và ông Hong Yong-Pyo, Bộ trưởng hiệp nhất của chính quyền, cũng tham dự. ĐHY cho biết ngài cảm thấy thực tại nặng nề của tình trạng chia rẽ giữa hai miền Nam Bắc Hàn. Ngày nay chúng ta đứng trước các căng thẳng quân sự bên Đông Á, các cuộc nội chiến ở khắp nơi trên thế giới, và các hiện tượng khủng bố không phân biệt, Tuy tình hình nghiêm trọng nhưng chúng ta sẽ không bao giờ có thể khước từ niềm hy vọng vào một nền hoà bình đích thực”.

Linh Mục Chung Se-Teok, chủ tịch uỷ ban hòa giải của nhân dân Đại Hàn, nói: “Tôi hy vọng nhờ sáng kiến này các bạn trẻ trở thành những người hoạt động cho hoà bình trong tương lai, bằng cách thăng tiến hoà giải và tìm giải quyết các tranh cãi lớn nhỏ.”

Sau khi kết thúc ngày tuần hành sẽ có một Diễn đàn đặc biệt cho hoà bình tại Đại Hàn với sự tham dự của hàng trăm khách mời, trong đó có ĐHY Boutros Béchara Rai của Libăng, ĐHY Vinko Puljic của Bosni Erzegovina, ĐTGM Stanislav Hocevar của Belgrad, nghĩa là tất cả các nước đã sống kinh nghiệm chiến tranh xung khắc. Ngoài ra cũng có sự hiện diện của các vị lãnh đạo Công Giáo, các thần học gia, giới trí thức, các chuyên viên dấn thân trong các vùng có nội chiến hay các vụ khủng bố. Các vị sẽ đối chiếu, trao đổi ý kiên liên quan tới các con đường và chiến thuật giúp đạt hoà giải lâu bền tại Đại Hàn và trên thế giới. Đề tài đầu tiên là “Vai trò của Gío Hội Công Giáo đối với nền hoà bình trên thế giới”; đề tài thứ hai là “Các nỗ lực quốc tế về một giải pháp cho các tranh chấp”; đề tài thứ ba là “Thực tại của Đại Hàn: bắt mạch và các giải pháp” (FIDES 17-8-2016)