Hai nhà ngoại giao cao cấp của Hoa kỳ sẽ tới 5 nước Á Châu trong hai tuần nữa nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hỏang với Bắc hàn cũng như viễn tượng chiến tranh với Iraq. Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái bình dương sự vụ, ông James kelly, sắp sửa tới Nam hàn, TQ, Singapore, Indonesia và Nhật bản.

Ngay sau khi chuyến đi của ông James Kelly kết thúc vào ngày 19 tháng này, thì thứ trưởng ngoại giao Mỹ đặc trách an ninh thế giới và kiểm soát võ khí, ông John Bolton, sẽ đi TQ, Nam Hàn và Nhật bản. Hiện ông Bolton hòan tất chuyến công du khác tại Á Châu nhằm thảo luận vấn đề Iraq và các vấn đề an ninh khác với các nước Tân Tây Lan, Malaysia, Singapore, Thái lan và Philippines.

Hoa Kỳ đã để ngỏ việc có thể mở lại các cuộc đối thọai với Bình Nhưỡng. Phát ngôn viên Ari Fleischer cho hay trái banh hiện đang nằm trong phần sân đối phương. Hôm Thứ Ba, tuyên bố tại Chicago sau khi Hoa Kỳ đã thao luận với Nam Hàn và Nhật bản, Tổng Thống Bush tỏ ra tin tưởng một giai pháp hòa bình có thể thành công trong việc giải quyết vấn đề Bắc Hàn.

Mặc dầu công kích Bắc Hàn đã không đình chỉ các chương trình chế tạo võ khí hạch nhân, ông Fleischer nhấn mạnh Hoa Kỳ đã đề nghị mở các cuộc đối thọai vô điều kiện. Ngòai việc đòi Bắc Hàn tái đình chỉ các chương trình võ khí, Hoa Kỳ không gạt ra bất cứ vấn đề nào trong các cuộc đối thọai nếu tiến hành.

Tuy nhiên chỉ vài giờ đồng hồ sau khi Washington đưa ra dấu hiệu cho thấy săn sàng đối thọai, Bắc Hàn lại lên án Washington gia tăng hiểm họa chiến tranh

Riêng với Bắc Hàn, biến chuyển đáng chú ý nhất là việc nhà cầm quyền Bình Nhưỡng bất ngờ đề nghị mở cuộc gặp gỡ cấp cao với Nam Hàn. Bình Nhưỡng nói hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 21 tháng này và kéo dài 4 ngày.

Mặt khác, trong các bản tin đánh đi từ Hán Thành và Tokyo hồi chiều nay, hãng thông tấn Reuters nói những nguồn tin đáng tin cậy cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng ngưng chương trình chế tạo võ khí hạch nhân nếu Hoa Kỳ nhắc lại lời cam kết không gây hấn mà hai bên đã ký kết hồi tháng 10 năm 2000.(RFA)