Bản phúc trình mới nhất về tự do tôn giao do Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thực hiện và mới công bố cho thấy tình trạng áp bức tôn giáo xảy ra khắp mọi nơi ở Việt Nam. Bản phúc trình cũng cáo buộc Việt Nam là một nước chuyên chế, và thành phần tôn giáo bị nhà nước xem là kẻ thù.

Cũng xin được nhắc lại là mới tháng 9 năm nay, Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế đã lên tiếng yêu cầu Ngoại Trưởng Mỹ Colin Powell đặt Việt Nam trong danh sách những nước mà Washington đặc biệt quan tâm đến và nên áp dụng những biện pháp cứng rắn để nhà cầm quyền Hà Nội cải thiện về nhân quyền.

Ủy Hội cũng kêu gọi Quốc Hội Liên Bang thông qua dự luật nhân quyền cho Việt Nam, trong đó có điều khoản quy định sẽ không cấp viện trợ cho Hà Nội nếu tình trạng nhân quyền không được cải thiện.

Cũng xin được nhắc lại mới đây khi sang thăm Washington, Ðại Tướng Phạm Văn Trà, Bộ Trưởng Quốc Phòng của Việt Nam đã nói với Ngoại Trưởng Powell của Mỹ rằng dự luật nhân quyền Việt Nam đang được thảo luận ở Quốc Hội sẽ gây cản trở cho mối quan hệ hai nước.

Câu trả lời của người cầm đầu ngành ngoại giao Mỹ là nếu Việt Nam cải tiến về mặt nhân quyền, tôn trọng quyền tự do căn bản của người dân thì cả hai phía sẽ không phải nói đến chuyện nhân quyền nữa.

Trở lại với bản phúc trình về tự do tôn giáo mà Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mới cho phổ biến, phía Việt Nam hôm nay lên tiếng nói rằng những dẫn chứng được đưa ra trong bản phúc trình là những dẫn chứng sai lạc, không đúng với sự thật.

Như thường lệ, ông Lê Dũng, người phát ngôn của Việt Nam cho biết nhà nước không bỏ tù, giam giữ hay quản chế ai vì lý do tôn giáo mà chỉ bắt giữ những người lợi dụng tôn giáo để thực hiện ý đồ chính trị. (RFA)