Con tàu mang tên Divine Vessel 4 bay lên từ sa mạc Gobi vào hôm thứ hai. Vài tháng nữa, con tàu Divine Vessel 5 cùng phi hành đoàn sẽ bay lên.

Cuộc chạy đua vào vũ trụ trên thế giới đã kết thúc khoảng ba mươi năm trước đây nhưng sự nhiệt thành của Trung Quốc không hề giảm sút đối với kế hoạch mà nước này gọi là Dự án 921 - dự án đưa người vào vũ trụ của Trung Quốc.

Hồi tuần này, cựu chủ tịch Trung Quốc, ông Giang Trạch Dân đã ca ngợi vụ phóng thử tàu vũ trụ là một thành công cho Trung Quốc. Ông cũng ca ngợi các khoa học gia ngành vũ trụ Trung Quốc đã nêu cao tinh thần tiên phong của họ. Tại Bắc Kinh, một nhóm các nhà tiên phong khác là những nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc đã được qua huấn luyện nhiều năm qua. Trong những vụ phóng thử trước đây ,Trung Quốc đã thành công trong việc đưa rùa và chuột lên.

Tuy nhiên Cơ quan Vũ trụ Nhà nước Trung Quốc cho hay tham vọng của Trung Quốc là khám phá cả sao Hoả và xây dựng trạm vũ trụ không gian. Trong các tài liệu chính thức, chính phủ Trung Quốc tuyên bố là họ muốn đóng góp vào công tác phát triển hoà bình vũ trụ.

Giới chức Trung Quốc cũng nhấn mạnh tới tiềm năng kinh tế của việc khai thác vũ trụ. Nhưng nếu nhìn lại ví dụ của Liên Xô cũ và của Mỹ hồi 40 năm trước đây thì cuộc chạy đua vào vũ trụ của Trung Quốc hiện nay dường như phần nhiều là để thỏa mãn lòng tự hào quốc gia vì đó là vấn đề khoa học. (BBC)