Ðây là một giây phút trọng đại đối với nước Brazil.

Các nhà lập pháp đều chào mừng tân Tổng Thống với câu hò vang '' Ole, ole, ole ola Lula'' và cùng cất tiếng hát bản quốc ca, sau khi ông Luiz da Silva cùng với Phó tổng thống Jose Alencar tuyên thệ nhậm chức.

Không giống như tất cả các vị tổng thống trước đây, mà vốn xuất thân từ các gia đình quyền thế, ông Luiz da Silva trước đây là công nhân ngành luyện kim.

Năm nay ông Lula 57 tuổi, để râu cằm, đã sinh trưởng trong một gia đình nghèo nàn và đã phải rời bỏ miền đông bắc để đến thành phố Sao Paulo tìm kế sinh nhai.

Trong những năm 70, ông là lãnh tụ nổi bật của một công đoàn, trước khi giúp cho công đoàn này thành lập một đảng có tên Ðảng Công Nhân.

Sau ba lần thất bại , lần này ông Luiz da Silva mới thắng cử.

Trong bài diễn văn nhậm chức, vị Tổng Thống tả khuynh đầu tiên của Brazil từ 40 năm nay đã hứa sẽ đổi hoàn toàn hướng đi.

Ông nói: '' Xã hội đã quyết định là đã đến lúc phải đi theo con đường mới.''

Ông Da Silva được 61% cử tri bầu lên hồi tháng 10 vừa qua với chiêu bài "Biến Ðổi Brazil''.

Buổi lễ nhậm chức của ông đã diển ra dưới sự chứng kiến của hơn 150 ngàn dân chúng và của 8 vị tổng thống, 3 thủ tướng cùng với 300 quan chức ngoại quốc và 110 đoàn từ khắp các nước.

Khó khăn trước mắt

Ông Luiz da Silva đã hứa sẽ chấm dứt cảnh dân chúng thiếu ăn và cơn đình đốn kinh tế giữa lúc có dấu hiệu cho thấy là giai đoạn sắp tới có lẽ sẽ còn khó khăn hơn cho người dân.

Các mặt hàng nhu yếu, như thực phẩm và xăng dầu, đã tăng giá trong mấy tuần qua.

Tuần qua, ông Luiz da Silva đã lên đài truyền hình để cố giải thích với họ rằng đừng quá trông chờ là mọi chuyện sẽ tốt đẹp qua đêm và chưa chắc những gì ông hứa với họ khi ra tranh cử, sẽ biến thành sự thật trong 4 năm cầm quyền tới đây của ông.

Ông Luiz da Silva đã chấm dứt 8 năm cầm quyền của Tổng Thống Fernando Henrique Cardoso.

Vào lúc đó, ông Cardoso, một nhà khoa bảng, với sự ủng hộ của toàn dân đã chấm dứt một giai đoạn bất trắc chính trị chưa từng có tại Brazil, một nước mà tới lúc đó đã nằm dưới sự cai trị độc đoán của quân đội trong 20 năm. (BBC)