Người dân Kenya vừa chứng kiến một sự thay đổi lịch sử mà rất hiếm xảy ra tại lục địa Phi châu này. Đó là sự kiện một đảng thống trị độc tôn từ trước đến nay bị thay thế bởi một đảng mới thành lập.

Sau khi giành độc lập, rất nhiều quốc gia Phi châu áp dụng chế độ độc đảng. Thế nhưng từ thập niên 90 thì những tiến bộ dân chủ ở Đông âu và Algeria đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến lục địa đen, bằng chứng là sự ra đời của chế độ đa đảng ở các nước này.

Kenya là một ví dụ tiêu biểu. Hệ thống độc đảng ở nước này chấm dứt vào năm 1992 nhưng phải hơn một thập niên nữa thì nền thống trị KANU mới bị đánh bại bởi lực lượng đối lập có tên là Liên minh Cầu vồng, mới thành lập cách đây hai tháng.

Người sẽ trở thành tổng thống Kenya, ông Mwai Kibaki, nói ông sẽ loại bỏ hệ thống độc tài của đảng KANU vốn cầm quyền tại Kenya từ khi nước này giành độc lập vào năm 1963. Ông Kibaki cam kết sẽ diệt trừ nạn tham nhũng và tái xây dựng đất nước. Điều này là rất quan trọng nếu như ông Kibaki muốn giành lại sự tin tưởng của các tổ chức tài chính quốc tế trong việc cung cấp những khoản vay cho nước này.

Hiện người ta vẫn đang chờ đợi kết quả bầu cử quốc hội trọn vẹn, tuy vậy, ủy ban bầu cử Kenya nói đảng đối lập đã hội đủ số phiếu cần thiết để bảo đảm thắng lợi.

Ứng viên tổng thống của đảng KANU đương quyền, ông Uhuru Kenyatta, đã giành được một ghế trong quốc hội, nhưng nhiều thành viên chủ chốt của đảng KANU đã bị loại trong cuộc chạy đua vào quốc hội Kenya.

Sự cầm quyền của chế độ KANU trong nhiều thập niên qua tại Kenya đã đẩy dân chúng nước này vào cảnh nghèo đói. Nền kinh tế Kenya đã không thể phát triển, trong khi đó thì cơ sở hạ tầng nước này xuống cấp trầm trọng. (BBC)