Ngày 11 tháng 8, Ủy ban bầu cử độc lập (IEBC) đã tuyên bố tổng thống Kenyatta thắng 54.27% số phiếu, người đối lập là ông Odinga giành được 44.74%.

Ngay sau đó tại một số khu vực bạo lực đã bùng nổ dẫn đến ít ra là 28 người chết.

"Chết vì cuộc bầu cử là không thể chấp nhận được", các giám mục Kenya đã lên tiếng kêu goi các phe hãy bình tĩnh và sử dụng việc tranh tụng trên toà chứ không nên bằng bạo lực. Trong tuyên bố phát hành vào ngày 17 tháng 8, các ngài nói "Chúng ta không nên cho phép những điều tương tự xảy ra trong một xã hội dân sự như Kenya".

Các đơn vị cảnh sát chống bạo loạn cũng bị tố cáo vì ít nhất có 2 nạn nhân đã chết vì các hành động can thiệp cuả cảnh sát, đó là 2 trường hợp cuả một cô gái sáu tuổi và một cô gái mười tuổi.

Các giám mục lên án các quan chức an ninh đã xử lý dã man với những người biểu tình trong khi đó là nhiệm vụ của họ để bảo vệ, một hành động dẫn đến "mất mát sự sống một cách đau đớn " và làm hư hại tài sản.

Các giám mục cảm ơn người Kenyans đã đi bỏ phiếu, chứng tỏ "tinh thần quốc gia và lòng yêu nước ".

Tin mới nhất cho biết phe đối lập Kenya đã khiếu nại lên tòa án tối cao với lý do có gian lận bầu cử trong các hệ thống điện tử.

Tuy nhiên Ủy ban quan sát quốc tế cho biết họ không ghi nhận có gian lận trần trọng nào và tin rằng cuộc bầu cử đã diễn ra một cách công bằng.