Một ngày sau khi giành thắng lợi trong gang tấc trong cuộc bầu cử tổng thống Nam Hàn, ông Roh Moo-hyun đã đưa ra một số trong các mục tiêu chính sách cơ bản của mình.

Ông Roh đã tuyên bố sẽ tiếp tục đường lối hiện hành trong quan hệ với Bắc Hàn Cộng sản và đã từng chỉ trích quan điểm cứng rắn của Washington đối với đường lối này.

Bây giờ nói rằng ông muốn hợp tác chặt chẽ với cả Mỹ và Nhật Bản để giải quyết các quan ngại về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn. Ông nói ông sẽ gắng sức dỡ bỏ các căng thẳng do mối nguy hạt nhân của Bắc Hàn gây ra.

Nhưng ông cũng kêu gọi hãy có những thay đổi trong quan hệ giữa Bắc Hàn và Mỹ, và nói rằng quan hệ này phải được cải thiện và phát triển thêm.

Ông nói ông sẵn sàng gợi ý cho Washington về cách thức sửa đổi luật để điều chỉnh lại quy chế của 37 ngàn lính Mỹ ở Nam Hàn, vốn là mục tiêu của các cuộc biểu tình phản đối Mỹ trong vài tuần qua.

Một số nhà phân tích nhận định chiến thắng của ông Roh có thể làm căng thẳng thêm quan hệ Seoul-Washington do có sự khác biệt trong quan điểm chính sách cơ bản.

Nhưng vào lúc này, Mỹ vẫn đang nói về chuyện hợp tác. Ngay sau khi ông Roh giành chiến thắng, tổng thống Bush đã gửi thông điệp chúc mừng và nói ông hy vọng hợp tác với vị tân tổng thống Nam Hàn trong tương lai.

Đối thủ chính của ông Roh trong cuộc chạy đua tranh cử, ông Lee Hoi Chang, đã tuyên bố rời bỏ chính trường̣ sau thất bại vừa qua. (BBC)