Australia và Indonesia đã cam kết hợp tác cùng nhau chặt chẽ hơn để ngăn chặn dòng tiền của các nhóm khủng bố và các nhóm tội phạm sau vụ đánh bom tại Bali vào tháng Mười vừa rồi.

Một cuộc hội thảo khu vực hiện đang được tổ chức tại đảo Bali của Indonesia với chủ đề chống nạn rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Chính phủ Indonesia và Australia nói họ tin là việc cộng tác chung sẽ khiến vấn nạn lưu thông tiền bẩn ở khu vực Đông nam Á được các nước quan tâm giải quyết hàng đầu.

Việc phối hợp kiểm soát trong toàn khu vực, chia sẻ nghiệp vụ kỹ thuật và tin tức tình báo sẽ được trao đổi sôi nổi trong cuộc hội thảo.

Trong diễn văn khai mạc, Bộ trưởng Tư pháp Australia Chris Ellison nói cách thức cảnh sát Australia và Indonesia đang cộng tác điều tra về các vụ tấn công ở Bali đã chứng tỏ tính hiệu quả của việc phối hợp hành động.

Nhưng ông Ellison cảnh báo rằng các nước cần phối hợp đầy đủ trong nỗ lực ngăn chặn nguồn tiền bất hợp pháp chuyển tới các nhóm dân quân.

Ông nói rằng các nước trong khu vực không thể chấp nhận có những kẽ hở trong việc đối phó với vấn nạn này, bởi bất cứ kẽ hở nào cũng sẽ bị khai thác triệt để.

Ngoại trưởng Indonesia Hassan Wirayuda tuyên bố mỗi nước không thể hành động đơn phương trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tại cuộc hội thảo, mặc dù quyết tâm cao nhưng các đại biểu tham dự biết rằng họ phải đối diện với cuộc chiến khó khăn nhằm cắt đứt nguồn tài trợ cho các tổ chức cực đoan.

Các nhân viên điều tra tin rằng phí tổn thực hiện các vụ tấn công ở Bali chỉ vào khoảng 30 ngàn đô la. Và thật khó mà lần ra dấu vết những khoản tiền nhỏ như vậy.

Cuộc hội thảo do Indonesia và Úc đồng tổ chức, với sự tham dự của các quan chức từ hơn 30 quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. (BBC)