Hôm nay một lần nữa, nhà cầm quyền Cộng Sản Bình Nhưỡng lại lên tiếng nói rằng chiến tranh sẽ xảy ra ở bán đảo Triều Tiên, nếu Hoa Kỳ không ký bản hiệp ước cam kết không gây hấn với Bắc Hàn.

Tờ Lao Ðộng, cơ quan tuyên truyền của đảng và nhà nước Bắc Hàn viết rằng bán đảo Triều Tiên hiện đang ở bên bờ vực thẳm chiến tranh, và vấn đề này chỉ có thể giải quyết được bằng thái độ thân thiện của Hoa Kỳ.

Cho đến nay Washington vẫn kiên định lập trường, nói rằng chỉ trở lại bàn hội nghị nói chuyện với Bắc Hàn sau khi Bình Nhưỡng cam kết đình chỉ tất cả mọi ý định muốn chế tạo võ khí hạch nhân.

Trong khi đó tại Hán Thành, Tổng thống Kim Dea Jung lại kêu gọi mọi quốc gia nên giải quyết vấn đề Bắc Hàn theo đường lối ôn hòa, như chính sách mà ông đã áp dụng với quốc gia thù nghịch anh em miền Bắc.

Tổng Thống Nam Hàn nhấn mạnh chính phủ nước ông không chấp nhận việc Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi chương trình chế tạo võ khí hạch nhân, nhưng theo ông giải pháp tốt nhất để có thể tránh chiến tranh là phải nói chuyện với nhau, tránh gây thêm căng thẳng.

Trong một diễn biến khác, sáng nay nhân viên Nam Hàn làm việc ở cảng Icheon từ chối đưa thực phẩm lên một chiếc tầu chở viện trợ cho Bắc Hàn.

Lý do được đưa ra là nhằm phản đối việc Bắc Hàn có ý định chế tạo võ khí hạch nhân. (RFA)