Giới chức Pakistan mới bắt giữ ba người đàn ông bị tình nghi là đang lên kế hoạch tấn công bằng bom cảm tử nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ tại thành phố phía Nam Karachi.

Trưởng cảnh sát Kamal Shah nói người ta tìm thấy những người đàn ông này có 10kg thuốc nổ đặt trong một chiếc xe Volkswagen mà họ định tấn công các nhà ngoại giao.

Ông Shah nói với các phóng viên: "Chúng tôi đã bắt giữ ba binh lính đang đặt kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao Mỹ. Họ đã nhận tội".

Theo ông Shah, những kẻ tình nghi này là người của phong trào Hồi giáo cấp tiến Harkat-e-Jihad, và đã từng được huấn luyện tại Afganistan.

Ông cũng cho biết thêm những người đàn ông này là "những kẻ cuồng tín mà mục tiêu là những người nước ngoài, đặc biệt là người Mỹ từ sau vụ 11/9".

Một trong những người đàn ông này là Asif Zaheer, 28 tuổi, kẻ định nổ bom cảm tử trong vụ tấn công một chiếc xe buýt bên ngoài một khách sạn tại Karachi vào tháng 5/2002, giết chết 11 kỹ thuật viên hải quân của Pháp và 3 người Pakistan, vị cảnh sát trưởng cho biết.

Lời tuyên bố này được đưa ra một ngày trước khi Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Nam Á Christina Rocca tới thủ đô Islamabad của Pakistan.

Ông Shah nói cảnh sát đang điều tra một nhà kho nơi những kẻ tình nghi đã giữ 250 bao tải thuốc nổ, nặng tới 10.000kg cả thảy.

Ông nói những người đàn ông này lên kế hoạch cho nổ chiếc xe tại quận Shara-e-Faisal, tại một lộ trình mà các nhà ngoại giao sẽ sử dụng tại Karachi.

Phát ngôn viên lãnh sự quán Mỹ tại Karachi nói với hãng AFP ông ta không biết gì về vụ bắt giữ.

Theo phóng viên BBC tại Islamabad, người ta biết rất ít về tổ chức Harkat-e-Jihad; trước đây, một số thành viên của tổ chức này đã bị bắt liên quan tới các hoạt động quân sự.(BBC)