Ủy ban điều tra, được thành lập nhằm điều tra các thiếu sót của chính phủ trước các cuộc tấn công ngày 11/9, thậm chí còn chưa bắt đầu hoạt động.

Đầu tuần này, phó chủ tịch ủy ban, cựu thượng nghị sĩ George Mitchell, đã từ chức.

Giờ đây lại đến vị chủ tịch, ông Henry Kissinger.

Khi tìm kiếm người đứng đầu ủy ban điều tra một chương đen tối nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, tổng thống Bush cần một người có vị trí đặc biệt ở cả Hoa Kỳ và trên trường quốc tế. Và ông chọn Henry Kissinger, có lẽ là vị bộ trưởng ngoại giao nổi tiếng nhất Hoa Kỳ trong thế kỉ 20.

Tuy vậy, có hai vấn đề trong sự bổ nhiệm này.

Sự nghiệp chính trị của ông Kissinger thuộc về thời kì khi người Mỹ cảm thấy quyền lợi an ninh quốc gia của họ gắn bó với sự can thiệp lan rộng nhiều khu vực – Việt Nam, Chi Lê…

Lý do thứ hai: sau khi rời khỏi chính trường, ông Henry Kissinger lãnh đạo một công ty tư vấn. Các khách hàng giấu tên trả nhiều tiền để có những thông tin mà chỉ những nhân vật như Henry Kissinger mới có thể cung cấp.

Đã có nhiều sức ép buộc ông Kissinger nêu tên các khách hàng và thôi chức lãnh đạo công ty trong thời gian điều tra. Tổng thống Bush đã tìm cách để ông Kissinger không phải tiết lộ tên các khách hàng, nhưng cuối cùng điều này không thể đạt được.

Tuyên bố từ chức của ông Henry Kissinger không chỉ đề cập sự thất vọng mà cả sự quyết tâm ngăn chặn khả năng công ty của ông rơi vào các tranh luận bất lợi.

Sẽ khó tìm được một người thay thế có đủ khả năng và lại không bị ràng buộc. Và quan trọng hơn, nhiều người tự hỏi liệu chính phủ Hoa Kỳ có thừa nhận toàn bộ các yếu kém an ninh trước ngày 11/9 cũng như chính sách ngoại giao bị cho là châm ngòi cho ngọn lửa hận thù mù quáng dẫn tới cái chết của hàng ngàn người dân.(BBC)