Kênh truyền hình Ả rập Al Jazeera đã truyền đi một thông điệp từ mạng lưới Al Qaeda tuyên bố chiụ trách nhiệm về vụ đánh bom vào một khách sạn do một người Israel làm chủ ở Kenya. L̀ơi tuyên bố này, được biết là từ phát ngôn nhân của Al Qeada , ông Sulaiman Abu Ghaith

Ông Sulaiman Abu Ghaith nói là kẻ thù của ALqeada sẽ không thể cảm thấy an toàn cả trên biển lẫn trên bờ. Ông Abu Ghaith cho hay Al Qeada sẽ tấn công vào các cơ sở quan trọng của điều mà ông gọi là liên minh Thiên chúa giáo và Do thái giáo.

Vụ tấn công tại Kenya là vụ đầu tiên mạng lưới Al Qeada nhắm vào người Israel. Rõ ràng là mạng lưới này đang tìm cách có thêm sự ủng hộ bằng cách lợi dụng việc nhiều người trong khối Ả rập tỏ ra không bằng lòng với Israel. Mạng lưới Al Qeada hiện cũng đang tìm cách khai thác việc cộng đồng Ả rập giận dữ trước việc Mỹ dọa xâm lăng Iraq.

Ông Abu Ghaith nói ông đã cảnh báo cộng đồng Hồi giáo rằng những gì mà Mỹ định làm với Iraq không chỉ đơn thuần là lật đổ lãnh đạo độc tài của nước này, mà xa hơn thế nữa, Mỹ thực sự định giết hại các thường dân theo Hồi giáo , rồi chia năm sẻ bảy Iraq và phá hoại sự thịnh vượng của nước này.

Ông Abu Ghaith cho hay bằng cách xâm lăng Iraq, về mặt chiến lược mà nói thì Mỹ sẽ ở vào vị thế bảo vệ Israel tốt hơn. Ông ta kêu gọi thế giới Hồi giáo đừng giúp đỡ Mỹ trong cuộc chiến Mỹ chống Iraq cả trong trường hợp lãnh đạo một số nước Hồi giáo chấp nhận ủng hộ Mỹ.

Một lần nữa, mạng lưới Alqeada đang tìm cách ra tín hiệu rằng mạng lưới này vẫn còn sức nặng đối với những mối quan tâm đến cộng đồng Ả rập và hồi giáo. Cùng lúc đó, mạng lưới này cũng hy vọng sẽ hoàn thaǹh đươc̣ mục đích của mình bằng cách khích động những người khác tham gia hoạt động của mạng lưới. (BBC)