Nhà chức trách Kenya với sự hổ trợ của Israel và ngay cả Hoa Kỳ đang điều tra vụ đánh bom ở khách sạn Mombasa làm cho 15 người thiệt mạng, đa số là du khách Israel.

Giới chức Kenya cho biết có ít nhất 2 trong số 12 người tình nghi bị bắt mang hộ chiếu Mỹ. Ngày hôm qua một chiếc máy bay của Israel cũng suýt nữa bị bắn trúng khi rời phi trường Mombasa. Ngoại trưởng Úc cho biết chính phủ ông đã cảnh báo về một báo động ở Mombasa cách đây hai tuần.

Nơi đây có nhiều người Hồi giáo sinh sống và họ cũng lo sợ trước những cuộc tấn công bất ngờ như vậy. Sheikh Omar Bakri Mohamed là lãnh tụ tinh thần của nhóm al-Mohajioun nói ông đã biết trước thế nào cũng có khủng bố.

“Cách đây chừng 8 hôm chính tôi đã nói chuyện với một phóng viên của Reuters, anh ta cho biết, các cộng đồng Hồi giáo trên khắp thế giới được cảnh báo hãy tránh xa nhưng địa điểm quan trọng, theo cách mô tả của anh phóng viên thì Israel sẽ phải trả một cái giá rất đắc ở Đông Phi Châu.”

Thủ tướng Israel, ông Ariel Sharon cam kết sẽ truy tìm những kẻ đã giết hại người Israel. Ông Sharon tuyên bố như vậy không lâu sau khi được bầu tiếp tục giữ chức chủ tịch đảng cánh hữu Likud. Cựu thủ tướng và hiện là ngoại trưởng Israel, ông Binyamin Netaneyahu đã nhìn nhận thua cuộc. Ông Sharon nay có nhiều khả năng sẽ thắng cử vào tháng 1 năm sau.

Người đã từng đến gần việc mang lại hòa bình cho Israel hơn bất cứ ai là cựu thủ tướng Ehud Barak nhận định rằng vụ nổ bom ở Mombassa là một bằng chứng khác cho thấy thế giới đang ở trong một cuộc chiến tranh với chủ nghĩa khủng bố và rằng toàn bộ thế giới là một sân khấu cho những kẻ khủng bố.

"Vụ tấn công này chỉ làm điều này rõ thêm và càng làm tăng quyết tâm đương đầu của Israel. Và tôi hy vọng rằng cả thế giới sẽ thích nghi với bài học này. Israel quyết tâm không đầu hàng trước khủng bố. Chúng ta phải tập hợp lại trong chính sức mạnh tiềm tàng của mình và cảm nhận được quyết tâm không bao giờ đầu hàng khủng bố."

Các phóng viên cho rằng Israel không dễ thực hiện quyết tâm đó khi một số kẻ thù của Israel đang sống ngay bên cạnh họ. Ông Barak ví von Israel phải đối phó với khủng bố cũng cùng một phương pháp đối phó với bệnh sốt rét.

"Người ta biết là phải đánh trúng vào con muỗi, ở đây nghĩa là kẻ khủng bố. Đánh bất kỳ nơi nào, khi nào mà người ta trông thấy nó. Cùng lúc đó người ta phải làm khô những vũng nước tù đọng, môi trường của những con muỗi đó."

Ông Barak đã từng đàm phán cho một hiệp ước hòa bình với chủ tịch Yasser Arafat của người Palestin, một hiệp ước nhân nhượng nhất so với những gì mà ông Arafat được đề nghị vào lúc này. Nhưng người Palestin đã bác bỏ nó.

Nhưng ông Barak đã đánh mấy quyền lực về tay ông Ariel Sharon. Câu hỏi đặt ra là có phải những loạt đánh bom tự sát diễn ra khá thường xuyên và bất kỳ đâu nhắm vào người Do Thái khiến họ đã đánh mất niềm tin cho một hòa ước với người Palestin?(BBC)