Một phát ngôn nhân của chính phủ Tây Ban Nha tại Galicia nói rằng vào hồi tám giờ sáng nay, chiếc tàu đã bị gãy ra làm đôi. Chiếc The Prestige đã bị gãy làm đôi khi đang bập bềnh ở cách bờ biển vùng Galicia khoảng 250 cây số. Và theo một số tin tức thì lúc đó, chiếc tàu này đang ở trong vùng biển của Bồ Đào Nha.

Một phát ngôn nhân cho nhóm cứu hộ Hà Lan, nhóm trực vớt tàu nói với hãng thông tấn Reuters rằng mũi hiện vẫn nổi trên mặt nước, thế nhưng phần thân sau thì đã biến mất.

Trong khi đó, các nhân viên hoạt động cho môi trường đã đưa ra cảnh báo rằng tai nạn này rất có thể sẽ dẫn tới một thảm họa về môi trường. Và theo các phóng viên thì khi gặp nạn thì chiếc tàu đã mất khoảng 5 ngàn tấn dầu, thế nhưng hiện vẫn có hơn 60 ngàn tấn dầu trên tàu, trước khi nó bị gãy ra làm đôi.

Phần lớn số dầu này đã thoát ra ngoài và trôi dạt vào bờ biển của vịnh Galicia, các cảng cá, gây ra những thiệt hại to lớn về môi trường. Hầu hết các cộng đồng dân ở ven biển sống phụ thuộc vào nghề đánh cá, và vùng này nổi tiếng về các loại tôm, cua, mực và bạch tuộc.

Các nhà hoạt động cho môi trường đã đưa cảnh báo rằng nếu như chiếc tàu này làm tràn ra ngoài thì tai họa nó gây ra cho môi trường sẽ gấp đôi những gì mà dầu Exxon Valdez gây ra cho bờ biển của Alaska hồi năm 1989. Chiếc tàu Prestige đã bị vỡ phần thân khi gặp phải cơn bão hồi thứ tư tuần trước, và dầu đã tràn ra ngoài qua khe hở ở phần thân dài khoảng 35 thước.

Vụ này đã tạo nên một vấn đề tranh cãi ngoại giao giữa Luân đôn và Madrid vì Tây Ban Nha nói chiếc tàu Prestige phải được kiểm tra khi cập bến ở Gibralta, một lãnh địa thuộc Anh. Các viên chức Anh nói Anh quốc không có trách nhiệm gì trong việc này.(BBC)