Tin tức xuất phát từ Bắc Kinh cho biết, Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi các đảng viên Cộng sản từ bỏ lối diễn dịch giáo điều chủ nghĩa Mácxít.

Hôm thứ Bảy, sau phiên họp đầu tiên dưới sự chủ trì của tân tổng bí thư Hồ Cẩm Đào, bộ Chính trị Trung Quốc đã công bố bản thông cáo kêu gọi tầng lớp lãnh đạo đảng "hãy chủ động tự giải phóng tư tưởng ra khỏi xiềng xích của những hệ thống, thông lệ và khái niệm lỗi thời, khỏi những lối diễn dịch chủ nghĩa Mácxít độc đoán và sai lạc, và ra khỏi gông cùm của chủ nghĩa chủ quan và trừu tượng".

Biến chuyển mới này của Chính trị Bộ Trung Quốc được các hệ thống truyền hình gởi ra khắp Hoa Lục, cổ võ cho chiều hướng của cụu tổng bí thư Giang Trạch Dân đề ra cho mọi người dân Trung Quốc trong thời đại mới, dưới sự lãnh đạo duy nhất của đảng. Đó là việc xây dựng một xã hội "tiểu khang", xây dựng Xã hội chủ nghĩa theo đặc trưng Trung Quốc.

Nhắc lại, tại Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc hôm thứ Sáu tuần rồi, ông Hồ Cẩm Đào đã được bầu vào chức vụ Tổng bí thư thay thế cho ông Giang Trạch Dân.

Từ Washington, phó phát ngôn viên của Tổng thống George W. Bush Scott McClellan cũng đã lên tiếng chúc mừng, tuyên bố Hoa Kỳ tiếp tục cộng tác chặt chẽ với giới lãnh đạo Trung Quốc đối với nhiều vấn đề được xem là một phần quan thiết trong quan hệ với Trung Quốc.

Trong khi đó tại Matxcơva, các nguồn tin cho hay Nga không nghĩ sẽ có những sự thay đổi to lớn nào trong quan hệ với Trung Quốc sau khi giới lãnh đạo mới lên cầm quyền.

Chính quyền lưu vong Tây Tạng đón nhận tin này với sự thận trọng, cho biết họ kỳ vọng ông Hồ Cẩm Đào sẽ dùng sự khôn ngoan của ông để lần hồi giải quyết thỏa đáng cuộc xung đột với Tây Tạng.(RFA)