Ðại biểu dự đại hội 16 Ðảng Cộng Sản Trung Quốc kêu gọi Trung Quốc gia tăng trao đổi và mở cửa rộng rãi hơn nữa với thế giới. Trong lúc thảo luận về bài nói của chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, đại hội khẳng định rằng Trung Quốc phải tăng thêm mối quan hệ quốc tế để giúp cho công cuộc hiện đại hóa trong nước.

Các đại biểu chú trọng vào các cơ hội chiến lược để mở cửa kinh tế, trong lúc khuynh hướng đa cực trên chính trường quốc tế và khuynh hướng toàn cầu hóa thị trường kinh tế thế giới tạo thêm cơ hội cho hòa bình và nền phát triển của cả thế giới.

Về mặt kinh tế, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh phát triển kỹ nghệ du lịch để đón thêm đầu tư ngoại quốc và khuyến khích người trong nước đi du lịch nuớc ngoài.

Chủ nhiệm cơ quan du lịch quốc gia, bà Thẩm Huệ Dung, tuyên bố rằ ng Trung Quốc sẽ cho phép mọi cơ quan du lịch khắp thế giới liên doanh với những thành phố nào của Trung Quốc mà phát triển mạnh về du lịch.

Trong khi đó Viện khoa học xã hội Thượng hải dự đoán mức phát triển của kinh tế Trung Quốc sẽ kích thích ngành du lịch xứ này tăng trưởng 10% trong vài năm tới. Khách Trung Quốc đi du lịch trong nước và nuớc ngoài cũng sẽ gia tăng trên 10%.

Theo các thống kê Nhà nước, thì tính đến tháng 8 năm nay, đã có 64 triệu du khách nuớc ngoài đến, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đem lại 13 tỉ đô la ngoại tệ, đóng vai trò quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo. Ðến cuối năm ngoái kỹ nghệ du lịch Trung Quốc đã có tài sản gần 94 tỉ đô la, tạo 6 triệu công việc.

Bộ Trưởng ngoại thương và hợp tác kinh tế Thạch quảng Sinh vừa đặt chỉ tiêu ngoại thương cho Trung Quốc tính đến năm 2020 là 2 ngàn tỉ đô la, gấp bốn khối lượng ngoại thương hiện nay. (RFA)