Ông Giang Trạch Dân lên thay ông Đặng Tiểu Bình từ năm 1997, sẽ không làm chủ tịch nữa. Người thay thế dự kiến sẽ ra mắt vào ngày mai là ông Hồ Cẩm Đào, hiện giữ chức phó chủ tịch.

Nếu như người ta mô tả ông Giang Trạch Dân là một con người không có sức hấp dẫn, thì ông Hồ Cẩm Đào còn được ít người biết đến hơn đối với dân số 1,3 tỉ của Trung Quốc mà ông sẽ lãnh đạo.

Người ta cho rằng ông Giang Trạch Dân tuy vậy sẽ vẫn là một nhân vật có nhiều ảnh hưởng đáng kể. Ông Giang thậm chí vẫn kiểm soát được quân đội, và những nhân vật chủ chốt trong ban lãnh đạo mới.

Ông Giang đã giành được sự ủng hộ lớn đối với thuyết “Ba đại diện”. Thuyết "Ba đại diện" của ông sẽ được chính thức đưa vào hiến chương của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cùng rút lui với ông Giang là thủ tướng Chu Dung Cơ và chủ tịch quốc hội Lý Bằng. Ông Chu được xem là người có công đóng góp phát triển nền kinh tế Trung Quốc trong suốt thời gian qua. Còn ông Lý là người đóng vai trò chủ chốt trong vụ đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn vào năm 1989.

Thay đổi toàn bộ ban lãnh đạo chóp bu quả là điều đáng nói, nhưng điều người ta dự kiến ở đại hội XVI của đảng Cộng sản Trung Quốc là sự liên tục về mặt chính sách.

Sự thay đổi về mặt ý thức hệ nếu có là để thu hút tầng lớp trung lưu và chính thức mở cửa đón nhận các doanh gia tư bản một thời từng bị nguyền rủa. (BBC)