Các quan chức Trung Quốc từ lâu đã chấp nhận rằng giải quyết vấn đề thất nghiệp không phải dễ. Nhưng phần lớn các nhà phân tích cho rằng những con số thất nghiệp chính thức không thể hiện được tính nghiêm trọng thực sự của vấn đề này.

Bộ trưởng nông nghiệp và an sinh xã hội Zhang Tuoji nhìn nhận tại một cuộc họp báo rằng, chỉ riêng con số thất nghiệp thực tế tại các vùng thành thị đã gần gấp đôi con số được đưa ra, tức là 7% so với con số 3.9% mà nhà chức trách công bố.

Con số thực tế lớn hơn bao gồm hàng triệu công nhân bị các doanh nghiệp nhà nước sa thải nhưng vẫn còn tên trong sổ sách của công ty trong khi chính phủ đang phải mất nhiều công sức để xây dựng một hệ thống an sinh xã hội.

Tuy nhiên, ngay cả điều đó vẫn chưa nói được gì về mức độ thực sự của vấn đề, vì nó không tính đến thất nghiệp ở nông thôn và di dân lao động các nơi kéo về. Quan tâm lớn nhất của chính phủ vẫn là với người thất nghiệp ở đô thị mà thôi.

Đã xuất hiện lại những vụ lao động biểu tình phản đối, đặc biệt là ở vùng đông bắc Trung Quốc, nơi một số nhà hoạt động về lao động đã bị bắt. Một quan chức cao cấp của tổ chức lao động hợp pháp duy nhất tại Trung Quốc, ngay tại buổi họp báo, đã nói rằng những người bị bắt giữ không phải do các yêu sách của họ, mà do họ đã vi phạm luật pháp hay sử dụng bạo lực, chẳng hạn như ném bom xăng vào xe. (BBC)