Hôm nay, Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc bước sang ngày làm việc thứ hai. Mặc dù người dân mong đợi việc tuyên bố một vị lãnh đạo mới, thế nhưng dường như buổi hội nghị chỉ dành để ca ngợi Chủ tịch Giang Trạch Dân.

Phó Chủ tịch Hồ Cẩm Đào qua bài phát biểu đầu tiên của ông tại Đại hội cam kết sẽ kế thừa các chính sách đương thời.

Ông Hồ Cẩm Đào nói với các đại biểu rằng bài phát biểu khai mạc Đại hội của Chủ tịch Giang là một định hướng đúng đắn để xây dựng một xã hội phồn vinh hiện đại hóa theo hướng xã hội chủ nghĩa.

Cùng ngày, nhiều người bị bắt giữ vì tham gia biểu tình phản đối bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, nơi diễn ra Đại hội.

Trong bài diễn văn khai mạc dài 90 phút, Chủ tịch Giang không hề đề cập gì về việc ai sẽ lãnh đạo quốc gia đông dân nhất sau khi ông và các nhà lãnh đạo trên 70 tuổi khác sẽ thôi giữa các chức vụ hiện thời trong tuần tới.

Thay vào đó bài phát biểu của ông Giang kêu gọi Đảng của ông tận dụng thời cơ kinh tế thị trường và cho phép giới tư bản tham gia.

Ý tưởng của ông Giang là Đảng cần đa dạng hóa về thành phần nếu muốn duy trì sự ủng hộ trong bối cảnh đất nước thay đổi rất nhiều trong 20 năm qua. Ông Giang hy vọng thuyết Ba Đại Diện sẽ được đưa vào Hiến pháp tại Đại hội.

Chuyển giao quyền lực

Lãnh đạo mới có thể sẽ được công bố vào ngày 15/11, một ngày sau khi Đại hội bế mạc.

Nếu được xác nhận là người kế nhiệm ông Giang Trạch Dân, nhiều khả năng ông Hồ Cẩm Đào sẽ trở thành Chủ tịch nước vào mùa xuân khi mà các Ủy viên Bộ chính trị mãn nhiệm.

Việc ông Giang được tán dương gây nhiều đồn đoán rằng ông có ý định duy trì sự ảnh hưởng của mình trong chính trường Trung Quốc ngay cả khi ông thôi chức vụ hiện thời. (BBC)