Là một màn kịch chính trị thì Đại hội lần thứ 16 của đảng Cộng sản Trung quốc sẽ không tạo mấy hứng khởi. Điều quan trọng nhất của lễ khai mạc sẽ là một bản diễn văn dài một tiếng đồng hồ của người hiện đang lãnh đạo đảng, chủ tịch Giang Trạch Dân. Nhưng dưới cái bề ngoài chủ thuyết cứng ngắc đó có rất nhiều kịch tính.

Trước hết là toàn bộ hàng lãnh đạo cao cấp của đảng, kể cả chủ tịch Giang đang được chờ đợi về hưu. Thay thế ông Giang lên nắm quyền bính là một nhân vật ít người biết đến, đương kim phó chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Ông Hồ và những tân lãnh tụ khác của chính trị bộ đầy quyền thế sẽ là một thế hệ trẻ hơn và có học vấn cao hơn. Nhưng họ lại chưa có mấy kinh nghiệm và viễn ảnh mà họ muốn đưa ra cho Trung quốc vẫn còn là một điều bí ẩn chưa được tiết lộ. Liệu ông Hồ Cẩm Đào là một nhà canh tân hay là một tay bảo thủ cứng rắn? Đó là một điều không ai biết câu trả lời.

Đảng Cộng sản có vẻ đang chuẩn bị cho một thay đổi chủ thuyết đáng kể. Vào ngày giờ này năm tới, tư doanh được dự trù sẽ chiếm đến trên 50 phần trăm nền kinh tế Trung quốc. Trong cố gắng duy trì để sao cho còn có ý nghĩa, đảng mà ông Mao Trạch Đông đã thành lập để đại diện cho quyền lợi của giai cấp công nhân và nông dân sẽ tìm cách lôi cuốn những nhà tư bản qua việc cho phép họ chính thức gia nhập đảng. (BBC)