Ngày mai, hai ngàn đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ có mặt tại Đại lễ đường Bắc Kinh dự lễ khai mạc đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 16. Đây được xem là sự kiện quan trọng nhất tại Trung Quốc trong một thập niên qua.

Đại hội đảng lần thứ 16 sẽ có phần mở đầu với một báo cáo công việc dài tới một giờ của đương Tổng bí thư đảng Giang Trạch Dân. Nhưng đằng sau những giáo điều tẻ ngắt đó của đảng Cộng sản cũng còn khá nhiều chuyện.

Trước hết, hầu như toàn bộ giới lãnh đạo có tuổi của đảng, bao gồm cả chủ tịch Giang, sẽ nghỉ hưu. Thay vào vị trí của ông Giang sẽ là vị phó chủ tịch nước ít được biết đến Hồ Cẩm Đào lên nắm quyền.

Ông Đào và các lãnh đạo mới của Bộ Chính trị đầy quyền lực của Trung Quốc đều trẻ hơn và được giáo dục tốt hơn thế hệ lãnh đạo hiện nay. Nhưng họ hầu như chưa qua thử thách và tầm nhìn chính trị về tương lai Trung Quốc của họ hiện vẫn chưa được biết đến.

Liệu ông Hồ Cẩm Đào là một người có xu hướng cải cách hay lại là một người bảo thủ cứng rắn? Hiện chưa có ai biết được. Đảng cộng sản thực sự có vẻ đang chuẩn bị cho một thay đổi lớn về ý thức hệ.

Sang năm tới, dự kiến các công ti tư nhân sẽ kiểm soát hơn 50% nền kinh tế Trung Hoa. Trong khi đang phải vật lộn để tỏ ra phù hợp với tình hình hiện nay, đảng Cộng sản – ngày trước do Mao Trạch Đông thiết lập nhằm đại diện cho công nhân và nông dân – có thể sẽ còn bao gồm cả giới tư bản, bằng cách cho phép họ chính thức tham gia vào hàng ngũ của Đảng. (BBC)